Niềng răng đau cỡ nào? Niềng răng là phương pháp sắp xếp, điều chỉnh các răng mọc lệch trở nên đều đặn và ngay ngắn hơn trên cung hàm. Với việc sử dụng hệ thống dây cung, mắc cài sẽ giúp cải thiện chức năng ăn nhai và tái tạo vẻ đẹp thẩm mỹ cho khuôn hàm. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn vấn đề này nhé!

Niềng răng đau cỡ nào? 

Niềng răng là thuật ngữ dùng trong nha khoa, là phương pháp sử dụng khí cụ nha khoa sắp xếp răng mọc sai lệch về đúng vị trí, cải thiện thẩm mỹ và gương mặt cân đối. Vì chỉ tác động lên răng, không xâm lấn đến mô nướu hay xương hàm nên được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, với những người mang tâm lý sợ đau sẽ chần chừ, vô tình khiến tình trạng răng miệng phức tạp, khó điều trị hơn. 

Niềng răng gây ê buốt trong những ngày đầu*

Trong quá trình niềng răng bác sĩ tại nha khoa sẽ dùng các khí cụ gắn cố định lên răng hoặc có thể tháo lắp nhằm tạo ra một lực kéo để dịch chuyển và sắp xếp các răng về đúng vị trí trên cung hàm. Chính vì thế, niềng răng nếu nói không đau là chưa hẳn, mức độ đau sẽ tùy vào thể trạng cũng như ngưỡng chịu đau của mỗi người. Thời gian đầu, khi mới gắn mắc cài, sẽ có cảm giác đau ê ẩm trong 1-2 ngày vì lực tác động từ dây cung. 

Đây cũng là khoảng thời gian nhiều người lo lắng nhất, bởi răng miệng chưa quen với sự di chuyển của răng nên niềng răng đau cỡ nào sẽ kéo dài trong 1-2 tuần đầu. Sau khi đã quen dần, cảm giác đau sẽ giảm dần và không ảnh hưởng đến người bệnh nữa. 

Mặc dù vậy, bạn nên yên tâm khi thực hiện tại nha khoa uy tín, với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng sự hỗ trợ của hệ thống máy móc tiên tiến. Thao tác nhẹ nhàng, phương pháp niềng răng phù hợp, lực di chuyển được kiểm soát nên sẽ giảm tối đa cảm giác ê buốt.

Ngoài ra, một số yếu tố có thể gây đau khi niềng răng còn là phương pháp, độ tuổi niềng răng hoặc tình trạng sai lệch của răng. Nếu niềng răng trẻ em càng sớm, mức độ đau sẽ ít hơn thậm chí không xảy ra, nhưng khi niềng răng ở độ tuổi trưởng thành, xương hàm đã chắc khỏe thì đau nhức nhiều hơn và thời gian lâu hơn. 

Đau khi niềng răng do những yếu tố nào gây nên?

Theo các chuyên gia, niềng răng đau cỡ nào và quá trình niềng răng khểnh bao lâu sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như: 

Phương pháp niềng răng: Dựa vào loại mắc cài niềng răng mà bạn lựa chọn khi niềng sẽ ảnh hưởng đến quá trình niềng răng bạn có đau hay không. Nếu sử dụng các phương pháp truyền thống thì các mắc cài, dây thun sẽ gây đau nhức, ê buốt nhiều hơn so với mắc cài tự đóng, mắc cài tự buộc. 

Độ tuổi niềng răng: Thời điểm niềng răng lý tưởng là từ 6 – 18 tuổi và đây là giai đoạn khi xương hàm còn mềm nên việc tác động lên cung hàm sẽ giúp răng dịch chuyển dễ dàng hơn. Nếu càng lớn tuổi thì cấu trúc xương hàm càng cứng vì chúng đã phát triển toàn diện, điều này khiến việc dịch chuyển đau hơn. 

Có thể dùng túi đá chườm lên vùng răng bị đau*

Tình trạng răng miệng: Với những ai có hàm răng thưa ít thì niềng răng sẽ dễ dàng hơn là những trường hợp nặng như răng vẩu, mọc lệch lạc vì bạn phải nhổ răng để răng có khoảng trống di chuyển nên thời gian niềng răng sẽ đau hơn. 

Giai đoạn siết răng: Mỗi lần tái khám và điều chỉnh dây cung sẽ khiến răng bạn bị ê buốt, đau nhức, cảm giác được răng mình đang chạy và nó là một dấu hiệu tốt nên bạn không cần quá lo lắng. Chỉ khoảng sau 3 – 5 ngày sẽ hết đau. 

Hy vọng rằng những chia sẻ về niềng răng đau cỡ nào ở trên hy vọng sẽ giúp bạn có thêm tâm lý thoải mái để chỉnh nha tốt hơn. Điều quan trọng là nên chọn nha khoa uy tín, chất lượng để niềng răng an toàn
 
Top