Nhiều người nhầm lẫn trong việc tìm cách tẩy trắng răng phù hợp do không biết nguyên nhân răng bị ố vàng là gì. Tùy vào mỗi tác nhân gây xỉn màu sẽ có cách làm trắng hiệu quả nhất. Hãy cùng chúng tôi tìm ra nguyên nhân gây vàng răng phổ biến nhất!

>>Xem thêm: răng sứ có tẩy trắng được không

Nguyên nhân răng bị ố vàng
Nguyên nhân răng bị ố vàng
Nguyên nhân răng bị ố vàng

Yếu tố ngoại sinh

- Thói quen sử dụng thực phẩm chứa nhiều axit, đường có trong bánh kẹo, cà phê, rượu, trà hoặc nước có gas không chỉ khiến răng bị vàng mà còn là nguyên nhân dẫn đến sự đổi màu răng dưới dạng đốm và vết bẩn. Vấn đề bọc răng sứ loại nào tốt nhất ai cũng nên tìm hiểu. 

- Răng bị ố vàng do men răng bị nứt khi có kích thích nhiệt độ đột ngột. Các chất màu dễ dàng phá vỡ lớp màng bảo vệ men răng dẫn đến hàm răng bị vàng.

- Nguyên nhân răng bị ố vàng còn là do vệ sinh răng miệng kém, không đánh răng hoặc không đánh răng đúng cách. Điều này tạo cơ hội cho vi khuẩn trú ngụ ở khe răng, răng sẽ dần ngả sang màu vàng. 

Yếu tố nội sinh

- Mắc phải các bệnh lý răng miệng nguy hiểm như sâu răng, viêm lợi, viêm chân răng, viêm tủy cũng khiến răng bị ố vàng. Các bệnh nhiễm trùng và nướu răng có thể lây lan sang các răng kế cận, gây mòn men răng. 

- Gen di truyền cũng là nguyên nhân răng bị ố vàng nếu cha mẹ có men răng ố vàng. Việc mẹ mắc phải một số bệnh nhiễm trùng khi mang thai cũng gây vàng răng ở trẻ.

- Khi tuổi càng lớn, cơ thể bắt đầu lão hóa và răng cũng vậy. Lớp men đã bị bào mòn sau nhiều năm hoạt động, lớp ngà răng bắt đầu lộ ra. Lúc này, răng sẽ bị vàng, nhạy cảm hơn khi ăn uống.

- Nhiễm quá nhiều flour qua nước uống hay dùng kem đánh răng chứa lượng florua quá mức quy định có thể dẫn đến hình thành chấm trắng trên răng. Nặng hơn là chúng sẽ chuyển sang màu vàng, xám hoặc đen. 

- Một số loại kháng sinh và thuốc không kê đơn có thể gây đen hay xỉn màu răng, đặc biệt là kháng sinh tetracycline và thuốc kháng histamine.

Làm sao để khắc phục răng bị ố vàng?

Sau khi đã xác định được nguyên nhân răng bị ố vàng, tùy theo tình trạng răng mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị cụ thể. 

- Đối với nguyên nhân ngoại sinh, bạn có thể áp dụng các biện pháp tẩy trắng răng tại nhà bằng nguyên liệu tự nhiên như baking soda, vo chuối, dâu tây,…

- Đối với nguyên nhân nội sinh, tẩy trắng răng sẽ phức tạp hơn. Tùy vào mức độ ố vàng của răng vàng sậm hay nâu vàng cũng như tùy từng nguyên nhân gây ra ố vàng, bác sĩ sẽ tiến hành xử lý thích hợp nhất. Răng nhiễm màu do tuổi tác, nhiễm florua, kháng sinh sẽ được tẩy trắng trắng bằng laser. 

Với trường hợp răng ố vàng do bệnh lý răng miệng thì bạn chỉ cần điều trị dứt điểm, sau đó vẫn làm trắng laser như bình thường. Riêng răng nhiễm màu kháng sinh cấp độ 4 thì nên phục hình răng sứ để cải thiện màu răng tối đa.

Muốn biết nguyên nhân răng bị ố vàng chuẩn nhất, bạn cần đến nha khoa thăm khám. Hãy chọn một địa chỉ uy tín để thực hiện tẩy trắng răng an toàn.


Bài viết được trích nguồn tại: https://nangmuislinehanquoc3d.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top