Hàm hô, móm, vẩu là tình trạng xương hàm phát triển quá mức, đưa ra phía ngoài miệng quá nhiều gây mất cân xứng tương quan giữa hai hàm, ảnh hưởng đến thẩm mỹ, tâm lý và chức ăn ăn nhai vốn có của bộ phận này. Vấn đề bọc răng sứ có bền không ai cũng nên tìm hiểu. 

Với các trường hợp hô móm vẩu do xương hàm, các biện pháp chỉnh nha sẽ không giúp khắc phục tình trạng này. Chỉ có cắt hàm hô móm mới mang lại hiệu quả chỉnh hình cao nhất.

Các trường hợp hô móm 

Hàm hô móm được chia làm các mức độ nặng - nhẹ khác nhau. Sau khi xác định mức độ bệnh lý, bác sĩ chỉ định tình trạng của bạn có cần phẫu thuật hàm hô móm hay không. Và dưới đây là các trường hợp hô móm phổ biến.

Trường hợp thứ nhất: Hô móm do xương hàm là tình trạng móm nặng do rối loạn chức năng khớp cắn, khiến cho xương hàm mặt và xương sọ mất cân xứng. Đối tượng này phải tiến hành phẫu thuật hàm móm mới có thể khắc phục được.

Trường hợp thứ hai: Hô móm do răng là khi bạn quan sát thấy nhiều chiếc răng hàm dưới bị đẩy chìa ra ngoài quá nhiều so với hàm trên. Đối với trường hợp móm do răng, bạn chỉ cần chỉnh răng móm bằng biện pháp niềng răng là đủ. Khi nào bọc răng sứ cho răng móm có kết quả tốt nhất?


Trường hợp thứ ba: Hô móm do cả xương hàm và răng là mức độ móm phức tạp. Lúc này, Bác sĩ phải kết hợp niềng răng và phẫu thuật hàm hô móm để tái cấu trúc toàn bộ hàm răng.
Các trường hợp hô móm

Quy trình phẫu thuật hàm hô móm diễn ra như thế nào?

Một quy trình phẫu thuật hàm hô móm chuẩn Y khoa phải được đội ngũ Bác sĩ tay nghề cao trực tiếp thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Bác sĩ phải kiểm tra tình trạng răng hàm của bạn, để xác định nguyên nhân gây ra móm bằng máy chụp X-quang. Qua máy ConeBeam CT kỹ thuật số 3D, hệ thống dây thần kinh, tình trạng mạch máu, cấu trúc xương hàm trên, hàm dưới được thể hiện chi tiết.

Dựa vào đó, bác sĩ chuẩn đoán chính xác tình trạng bệnh và mức độ móm của hàm. Lúc này, bác sĩ tư vấn cho bạn phương pháp phẫu thuật chỉnh hàm móm phù hợp.

Bước 2: Việc xét nghiệm tổng quan từ xét nghiệm máu, nước tiểu cho đến tim phổi… giúp Bác sĩ biết được tình trạng sức khỏe của bạn có đảm bảo yêu cầu để tiến hành phẫu thuật hay không. Nếu bạn đang trong giai đoạn điều trị một bệnh lý bất kì hoặc thể trạng không tốt, Bác sĩ điều chỉnh thời gian phẫu thuật hàm móm thích hợp.

Bước 3: Trước khi phẫu thuật hàm hô móm, bác sĩ chỉ đạo ê kíp phẫu thuật trực tiếp gây tê hoặc gây mê cho bệnh nhân. Thuốc tê giúp cho bệnh nhân thoải mái trong suốt quá trình xâm lấn cắt hàm chữa móm mà không cảm thấy chút đau đớn hay khó chịu nào.

Bước 4: Phẫu thuật hàm móm diễn ra như thế nào được Bác sĩ chỉ định phù hợp với từng trường hợp cụ thể:

- Nếu móm do hàm trên thụt vào và hàm dưới chìa ra ngoài quá mức, thì phải cắt xương hàm móm ở cả hai hàm. Niềng răng nhanh bằng niềng răng không mắc cài clear aligner là gì? Thời gian bao lâu?

- Nếu hàm dưới bị đẩy vào sâu bên trong, Bác sĩ tiến hành nhổ hai răng số 4 rồi cắt ngách lợi qua răng số 4.

- Nếu hai cành bên của hàm dưới bị đẩy lùi về sau, bạn được phẫu thuật cắt hai cành bên mà không cần nhổ răng bằng phương pháp phẫu thuật chỉnh móm BBSO 1 hàm dưới.

Các thao tác phẫu thuật hàm hô móm được thực hiện dưới bàn tay của các Bác sĩ chuyên môn cao cùng với sự hỗ trợ tối đa của thiết bị Y tế tân tiến, nên các bạn có thể an tâm nhé!

Bệnh nhân sau khi tiến hành phẫu thuật hàm hô móm phải ở lại trung tâm một đêm để Bác sĩ theo dõi. Phòng bệnh đáp ứng các tiêu chuẩn của Y tế giúp bệnh nhân tránh được tình trạng viêm nhiễm tại các vết mổ.

Bài viết trích nguồn tại: https://nhakhoadangluu1258.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top