Khi bệnh nhân bị viêm tủy gây, bác sĩ sẽ lấy sạch tủy sau đó điều trị triệt để các bệnh lý răng miệng liên quan. Nhưng trong quá trình chữa tủy có thể bác sĩ sẽ để sót tủy và hậu quả của việc chữa tủy không triệt để gây ảnh hưởng cũng như tổn thương rất lớn cho răng.

>>Xem thêm: bọc răng sứ có bền không

Hậu quả của việc lấy tủy răng bị sót
Hậu quả của việc lấy tủy răng bị sót 


Hậu quả của việc lấy tủy răng bị sót 


Thông thường việc lấy tủy chỉ diễn ra trong vòng một lần là hoàn thành. Tuy nhiên, tùy theo tình trạng của mỗi người mà thời gian lấy tủy cũng sẽ khác nhau. Cũng có nhiều trường hợp, việc lấy tủy không thể hoàn thành trong một lần. Khi tủy răng chưa được lấy hết, bác sĩ sẽ đặt thuốc diệt tủy và sau đó một vài ngày mới có thể tiến hành khoan mở tủy, làm sạch tủy bị hoại tử. Thông tin bọc răng sứ có ảnh hưởng gì không hãy tìm hiểu ngay. 

Việc điều trị tủy cơ bản là xâm lấn đến bộ phận cảm giác của răng nên chắc chắn sẽ khiến bệnh nhân thấy ê nhứt, đau buốt; do đó trước khi thực hiện lấy tủy thì bác sĩ sẽ thực hiện gây tê để giảm cảm giác đau nhứt đó. Trong quá trình chữa tủy răng thì có thể bác sĩ làm chưa kỹ hay không lấy tủy đúng kỹ thuật hoặc chưa có kinh nghiệm làm cho tủy răng còn sót lại gây ra hậu quả xấu, ảnh hưởng nguy hiểm cho bệnh nhân cũng như tổn thương rất lớn cho răng miệng hiện tại về sau. 


Lấy tủy răng bị sót phải làm sao? 

Sau khi được lấy tủy, bệnh nhân vẫn luôn cảm thấy bị đau, nhức và sưng ở chỗ nướu răng tại khu vực lấy tủy, đặc biệt ở bên trên phần nướu thấy có một chỗ lồi lên màu trắng. Những khi ấn vào vùng lồi lên màu trăng đó thấy có chất nhầy nhầy màu vàng đục chảy ra, đôi khi không thấy gì. 

Những triệu chứng xuất hiện trên cho thấy chắc chắn răng của bạn không được lấy tủy hoặc có được chữa trị nhưng không đạt yêu cầu dẫn đến việc bị nhiễm trùng, tạo nên một ổ mủ ở vùng chóp gốc răng. 

Khi bệnh nhân thấy có những dấu hiệu của việc lấy tủy răng bị sót thì có thể sẽ tới nhà thuốc tây mua thuốc về tự uống. 


Quy trình lấy tủy răng bị sót tại nha khoa 


Thăm khám, chụp phim 

Bác sỹ sẽ tiến hành thăm khám tổng quát khoang miệng bệnh nhân và cho chụp phim tại vùng răng bị nghi viêm tủy. Dựa vào đó, bác sỹ sẽ xác định chính xác tình trạng của răng cũng như kiểm tra hình dạng của ống tủy để đưa ra chẩn đoán, phác đồ hỗ trợ điều trị, những phương án có thể sử dụng để bệnh nhân biết và lựa chọn. Sau khi nhận được sự đồng ý của bệnh nhân thì điều trị chính thức. 


Gây tê 

Bác sỹ sẽ gây tê cục bộ để bệnh nhân không còn có cảm giác đau. Riêng với các bệnh nhân có tiền sử dị ứng thuốc tê và bị các bệnh cao huyết áp, tiểu đường...thì thuốc diệt tủy dùng thay thế cho thuốc tê là bắt buộc. 


Đặt đê cao su 

Việc đặt đê cao su rất quan trọng trong quy trình lấy tủy răng bị sót bởi vì lấy tủy răng cần tránh một số hóa chất từ thuốc bơm rửa cũng như dụng cụ rơi vào đường tiêu hóa hoặc đường thở ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

Mở tủy - lấy tủy - tạo hình ống tủy 

Bác sỹ sử dụng mũi khoan và giũa để mở đường tủy. Từ đường tủy này tủy viêm sẽ được hút sạch bằng các dụng cụ chuyên dụng. 

Việc tạo hình ống tủy kết hợp với quá trình bơm rửa đảm bảo rằng không còn vi khuẩn sót lại bên trong. Trong quá trình này bác sĩ sẽ đối chiếu với phim X-quang đo chiều dài chân răng để ống tủy tạo hình chuẩn. 

Trám ống tủy 

Sau khi tạo ống tủy và làm sạch, không còn các triệu chứng đau nhức và viêm nhiễm, ống tủy sẽ được trám lại với loại nhựa chuyên dụng là gutta percha có tính trơ và không có phản ứng độc với cơ thể. 


Hoàn thiện 

Quy trình lấy tủy răng sẽ kết thúc với việc bác sỹ hẹn lịch tái khám cho bệnh nhân. Tùy trường hợp có thể chỉ định thêm bọc mão hoặc phục hồi cùi răng. 

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về vấn đề lấy tủy răng bị sót phải làm sao mà bạn quan tâm. Hi vọng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong việc chăm sóc răng miệng và tránh được một số bệnh lý nguy hiểm.

Bài viết được trích nguồn tại: https://suckhoesacdepmoinha.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top