Răng khôn là nhóm răng mọc cuối cùng trên hàm. Theo đó, răng khôn thường mọc trong độ tuổi từ 17 đến 25 tuổi. Lúc này do xương hàm đã cứng nên hiện tượng răng khôn mọc lệch rất dễ xảy ra. Vậy răng khôn mọc lệch có nguy hiểm không? có nên bọc răng sứ thẩm mỹ không?



Nguy hiểm khi mọc răng khôn bị lệch
Nguy hiểm khi mọc răng khôn bị lệch

Nguy hiểm khi mọc răng khôn bị lệch


Răng khôn là chiếc răng mọc sau cùng trên cung hàm, thường mọc ở độ tuổi trưởng thành từ 17-25 tuổi. Chính vì mọc sau cùng nên cung hàm sẽ không đủ chỗ để chúng mọc bình thường, vì thế răng khôn có xu hướng mọc chen chúc, mọc ngầm hoặc mọc lệch. Điều này đã gây ra phiền toái cho người bệnh, ảnh hưởng đến các răng kế cận. Tham khảo thông tin bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu tại bài viết. 

Cụ thể, mọc răng khôn bị lệch sẽ có tác hại như:

- Sâu răng: Do mọc ở trong cùng nên rất khó vệ sinh, thức ăn và vi khuẩn dễ tích tụ gây bệnh. Đặc biệt, những răng mọc lên được một phần hoặc mọc lệch sẽ đâm vào răng bên cạnh, khiến sâu răng hàng loạt. 

- Viêm lợi: Vi khuẩn tích tụ nhiều dễ gây viêm nhiễm, lợi sưng đỏ, hôi miệng, đau nhức và cứng hàm. Bệnh sẽ tái phát nhiều lần nếu không xử lý răng khôn sớm, những lần sau sẽ biến chứng nặng hơn lần trước.

- Hủy hoại xương và răng hàm kế cận: Khi răng khôn mọc đâm ngang, sẽ làm răng đó bị tiêu hủy, lung lay, gây sâu răng, dẫn đến rụng răng sớm.

Ngoài ra, một số biến chứng khi mọc răng khôn bị lệch như nhiễm trùng lây lan sang vùng lân cận có thể gây nguy hiểm đến tính mạnh. Một số trường hợp răng khôn mọc lệch ngầm, đâm vào bên trong hàm hoặc mọc lệch ra má chèn ép dây thần kinh, dẫn đến mất cảm giác môi, da và niêm mạc răng. 


Xử lý mọc răng khôn bị lệch

Quá trình mọc răng khôn kéo dài nhiều năm, mỗi lần, răng chỉ nhú lên một chút rồi không có dấu hiệu gì trong suốt một thời gian dài. Điều này khiến cho răng dễ bị nhiễm tùng mãn tính, hình thành khôi u xương hàm và nang thân răng, khiến răng bị tổn thương nặng nề. Do đó, khi nhận thấy biểu hiện mọc răng khôn bị lệch, cần đến ngay nha khoa để tìm biện pháp xử lý kịp thời. 

Tại nha khoa, tùy vào tình trạng mọc răng khôn, biến chứng ra sao cũng như thế mọc răng như thế nào mà bác sĩ sẽ chỉ định điều trị thích hợp:

- Đối với răng khôn mọc ngầm, không thể trồi lên, thức ăn giắt vào kẽ răng thì bác sĩ sẽ rạch nướu để thân răng khôn bộc lộ hoàn toàn, giảm đau nhức. 

- Khi răng khôn mọc lệch ngầm, ảnh hưởng nhiều đến ăn uống và sinh hoạt hàng ngày, khiến vi khuẩn tích tụ, các bệnh lý về răng miệng lây lan sang răng kế cận. Bác sĩ sẽ xem xét nhổ bỏ để bảo vệ sức khỏe. Vì răng khôn không đảm nhiệm chức năng gì nên việc nhổ bỏ không ảnh hưởng đến ăn nhai cũng như thẩm mỹ của toàn hàm. 

Mọc răng khôn bị lệch là điều không ai mong muốn, vì vậy, khi ở độ tuổi mọc răng khôn, bạn nên lưu ý những bất thường để kịp thời điều trị. Nên đến nha khoa càng sớm càng tốt để ngăn chặn biến chứng do răng khôn gây ra.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dvtaytrangrangnhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top