Hiện nay xu hướng đi trồng răng giả bằng cấy ghép răng Implant trở nên phổ biến. Có rất nhiều cơ sở đã áp dụng phương pháp này vào quá trình thực hiện nhưng không phải ở đâu cũng thực hiện đúng quy trình. Và hậu quả để lại là những biến chứng khủng khiếp mà khách hàng gặp phải.

Những tai biến và biến chứng trong lúc cấy ghép implant nha khoa

Trong khi phẫu thuật đặt implant, nếu không có kế hoạch điều trị tốt có thể dẫn tới những tai biến và biến chứng sau Vậy hậu quả của cấy ghép răng Implant là gì?

Lật vạt lợi không chuẩn xác dẫn tới xâm phạm vào mạch máu gây chảy máu trong lúc phẫu thuật

Trong khoang miệng, một số vùng như lợi phía khẩu cái của các răng hàm hàm trên, lợi mặt ngoài các răng hàm hàm dưới có những mạch máu lớn đi qua, nếu bác sĩ không nắm rõ cấu trúc giải phẫu hoặc không chuẩn bị phương tiện để cầm máu có thể làm tổn thương mạch máu gây chảy máu.

Biến chứng khoan vào chân răng của các răng kế cận

Khi mất răng, răng hai bên khoảng mất răng sẽ nghiêng đổ dẫn đến chân răng bị lệch so với bình thường, bác sĩ thiếu kinh nghiệm hoặc không có phim X Quang 3D hỗ trợ sẽ không xác định chính xác vị trí chân răng của răng bên cạnh, dẫn tới khoan vào chân răng, gây sang chấn hoặc làm hư hỏng hoàn toàn các răng bên cạnh.

Biến chứng khoan vào ống thần kinh răng dưới
Trụ Implant lệch ra ngoài ảnh hưởng đến các tổ chức thần kinh xung quanh răng

Một trong những tai biến trầm trọng nhất là khoan vào ống răng dưới, dẫn tới sang chấn dây thần kinh răng dưới. Phía dưới các chân răng hàm hàm dưới có ống thần kinh răng dưới, bên trong chứa thần kinh răng dưới phụ trách cảm giác cho môi dưới, lợi hàm dưới và răng hàm dưới, cắm ghép implant không có sự hỗ trợ của Cone Baem CT có thể dẫn tới sang thương ống răng dưới, là một biến chứng trầm trọng trong cấy ghép implant nha khoa

Biến chứng thủng xoang hàm

Biến chứng thủng đáy xoang hàm có thể gặp khi đặt các implant vùng răng hàm hàm trên, xoang hàm là một khoang rỗng trong xương hàm, đóng vai trò thông khí và hỗ trợ phát âm, cắm ghép implant thiếu sự hỗ trợ của x quang nha khoa, hoặc bác sĩ thiếu kinh nghiệm có thể làm thủng xoang, dẫn tới viêm xoang.

Biến chứng khoan vào sàn miệng

Trong một vài trường hợp có bất thường về cấu trúc giải phẫu xương hàm, xương hàm dưới nghiêng quá nhiều, đặc biệt hay gặp ở vùng răng hàm hàm dưới có thể dẫn tới khoan thủng thành xương, xâm lấn vào vùng sàn miệng. Để kiểm soát vấn đề này, yêu cầu cắm implant vùng răng hàm hàm dưới phải chụp CT Cone Baem và phải khám kỹ lưỡng trước khi xác định hướng và vị trí đặt chân răng implant.

Biến chứng nhiễm nhiễm trùng sau cấy ghép implant

Thông thường, sau khi cấy ghép implant có thể có sưng nề nhẹ khoảng 1 – 2 ngày, trong những trường hợp môi trường phẫu thuật không vô trùng, hoặc chưa điều trị triệt để những viêm nhiễm trong khoang miệng có thể dẫn đến nhiễm trùng sau khi cấy ghép implant.

Biểu hiện của nhiễm trùng sau cấy ghép implant bao gồm sừng viêm rộng và kéo dài, kèm theo là đau nhức, trong những trường hợp nặng hơn có thể có sốt.

Chảy máu sau phẫu thuật
Chảy nhiều máu tại vùng cấy ghép

Trong những trường hợp khách hàng có những bệnh về máu, hoặc do tổn thương mạch máu trong quá trình phẫu thuật đặt implant sẽ dẫn tới chảy máu kéo dài sau phẫu thuật. Biểu hiện lâm sàng là quá trình chảy máu vẫn tiếp tục sau cắm ghép 2 tiếng, khi khạc nhổ có máu cục, kém theo có thể có sưng đau hoặc không.

Cắm ghép Implant tốt những cũng sinh ra nhiều nguy hiểm nếu như không biết cách thực hiện. Do đó, bạn nên chọn lựa một trung tâm với đội ngũ y bác sĩ giỏi để thực hiện.
 
Top