Răng số 8 có nên nhổ không thưa bác sĩ? Tôi đang trong quá trình mọc răng hàm số 8, đau nhức và khó khăn khi ăn nhai là những gì tôi phải chịu đựng trong lúc này. Nhiều người khuyên tôi nên đi nhổ răng để không còn đau nhức nữa nhưng tôi vẫn còn phân vân. Bác sĩ có thể giải đpá giúp tôi không ạ? Cảm ơn bác sĩ. (Thu Vân, Đà Nẵng)
>> Thông tin nha khoa bạn nên biết: cấy ghép implant có tốt không
Trả lời:

Chào bạn Thu Vân,

Chúng tôi rất cảm ơn bạn đã tin tưởng khi gửi câu hỏi về nhờ giải đáp, với thắc mắc răng số 8 có nên nhổ không của bạn, chúng tôi xin được giải đáp như sau:

Răng hàm số 8 có nên nhổ không?

Là chiếc răng mọc cuối cùng trên cung hàm nên răng số 8 còn được gọi là răng khôn. Vì mọc cuối cùng nên đôi khi cung hàm không còn đủ chỗ để chúng mọc bình thường, vì vậy sẽ dẫn đến mọc lệch, mọc ngầm. Khi răng mọc không thẳng hàng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nên việc răng số 8 có nên nhổ không là điều cần thiết.

Phân vân chuyện răng số 8 có nên nhổ không-1
Răng số 8 gây nhiều biến chứng nguy hiểm
Các nguy cơ tiềm ẩn khi răng số 8 mọc lệch đó là:

- Lợi trùm răng khôn: nướu bị sưng tấy, làm bệnh nhân có cảm giác đau đớn. Đây là dấu hiệu của nhiễm trùng, lợi thường xuyên đau và đau tái phát do thức ăn và vi khuẩn gây ra.

- Đâm sang răng kế cận: khi răng số 8 mọc lệch, mọc ngang sẽ đâm sang răng bên làm răng đó bị tiêu hủy, lung lay thậm chí gây sâu răng dẫn đến rụng răng.

- Gây sâu răng: khi răng khôn mọc dưới nướu, phần nướu bị nhô lên sẽ là nơi trú ngụ của vi khuẩn gây sâu răng khi thức ăn không được làm sạch.

- Viêm xương hàm: ảnh hưởng đến xương hàm, gây viêm, thậm chí là tiêu xương.

Chính vì những biến chứng nguy hiểm trên mà răng số 8 thường được chỉ định nhổ bỏ càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, việc nhổ bỏ răng số 8 nếu không đúng kỹ thuật sẽ gây ra những tổn thương cho răng miệng.

Tác hại của việc nhổ răng số 8 không đúng cách

Răng số 8 có nên nhổ không là một kỹ thuật nha khoa khó vì vị trí và thế mọc răng phức tạp, nếu không thực hiện chuẩn sẽ gây ra:

- Khô ổ cắm răng: là tác hại nguy hiểm nhất do máu đông không hình thành, khiên ổ cắm răng bị khô, làm cho việc ăn nhai và cử động miệng gặp khó khăn, các cơn đau khó chịu sẽ kéo dài lâu.

Phân vân chuyện răng số 8 có nên nhổ không-2
Nhổ răng số 8 là cách hạn chế đau nhức, viêm nhiễm*
- Chảy máu kéo dài: Thông thường sau khi nhổ răng số 8 tình trạng chảy máu kéo dài trong 60 phút, nếu chảy máu lâu hơn thì có thể là biểu hiện bất thường và nên đến nha khoa kiểm tra lại. Việc bệnh nhân không cắn chặt bông để cầm máu sau khi nhổ cũng như kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ không tốt là nguyên nhân gây ra tình trạng này.

- Viêm nhiễm: sau khi nhổ răng, chỗ răng bị sưng nhức kéo dài, thậm chí sưng tím và cứng hàm. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là có thể là do bệnh nhân có tiền sử về bệnh tim mạch, bác sĩ thao tác không tốt hoặc dụng cụ nhổ răng không đảm bảo vô trùng. Lúc này, ổ răng sẽ sưng tấy làm vết thương khó lành. Tình trạng có thể nguy hiểm hơn nếu viêm nhiễm vào máu, làm nhiễm trùng máu và gây nhiều bệnh lý nghiêm trọng.

Chính bỏi những tác hại đó nên tốt nhất hãy đến nha khoa uy tín để được nhổ răng an toàn. Hiện nay, tại nha khoa Đăng Lưu đã ứng dụng kỹ thuật nhổ răng số 8 bằng cách gây tê hiện đại, hạn chế xâm lấn, loại bỏ răng khôn một cách dễ dàng và không để lại biến chứng.

Hi vọng nhũng gì chúng tôi chia sẻ về răng số 8 có nên nhổ không ở trên đã giúp bạn Thu Vân có câu trả lời cho mình. Hãy đến nha khoa để được khám và nhổ bỏ răng an toàn bạn nhé.

Tg: Ngavvt
 
Top