Cắt chỉ sau nhổ răng khôn là tháo tác cần phải thực hiện trong quy trình điều trị các biến chứng của răng khôn. Tuy nhiên, rất nhiều bệnh nhân lo lắng cắt chỉ sẽ gây đau và ảnh hưởng đến sức khỏe. Để hiểu rõ hơn, hãy tham khảo một số thông tin bổ ích dưới đây.
Cắt chỉ sau nhổ răng khôn có đau không vậy?-1
Răng khôn mọc gây đau nhức

Cắt chỉ sau nhổ răng khôn có đau không?

Nhổ răng khôn là phương pháp loại bỏ chiếc răng này ra khỏi cung hàm khi chúng không đảm nhiệm một chức năng nào quan trọng mà còn ảnh hưởng đến ăn nhai và sức khỏe của người bệnh. 

Sau khi nhổ răng xong, tùy theo tình trạng vết thương mà bác sĩ sẽ khâu hoặc không khâu lại vết mổ:
>> Khách hàng tìm kiếm thông tin: dán răng sứ veneer cho hàm răng trắng sáng
- Khi vết thương không quá lớn, không xảy ra các hiện tượng chảy máu nhiều, sưng tấy,…thì không cần khâu vết mổ.

- Nếu miệng vết mổ rộng, có hiện tượng chảy máu nhiều, khiến bệnh nhân gặp khó khăn trong ăn uống, lúc này bác sĩ sẽ chỉ định khâu lại vết thương để cố định cục máu đông phía trong vết mổ.

Có 2 loại chỉ dùng để khâu lại vết thương là chỉ tự tiêu và chỉ không tiêu:

- Đối với chỉ tự tiêu, tùy theo tình trạng vết mổ và cơ địa của mỗi người mà chỉ sẽ tự tiêu biến khi vết thương đã lành hẳn. Người bệnh không cần thực hiện cắt chỉ.

- Đối với chỉ không tiêu, sau 7-10 ngày theo chỉ định của bác sĩ, bệnh nhân sẽ quay trở lại nha khoa để cắt chỉ khi vết thương có dấu hiệu lành lại hoặc không còn tình trạng đau nhức, sưng tấy, khó chịu.

Cắt chỉ sau nhổ răng khôn thường không đau nhức và không gây ảnh hưởng đến sức khỏe nên bạn không cần lo lắng. Vì thời gian cắt chỉ là lúc vết thương đã lành hẳn, không còn sưng tấy nên việc đau nhức sẽ không còn nữa.
Cắt chỉ sau nhổ răng khôn có đau không vậy?-2
Cắt chỉ sau nhổ răng khôn

Sau nhổ răng khôn nên làm gì để vết thương mau lành?


Việc khâu và cắt chỉ sau nhổ răng khôn thường được hiểu sai rằng sẽ khiến vết thương lâu lành hơn. Tuy nhiên, việc khâu chỉ sẽ giúp miệng vết thương khép kín, tránh chảy máu nhiều, không ảnh hưởng quá trình lành thương.

Sau khi nhổ răng khôn, người bệnh có thể áp dụng một số biện pháp sau để giúp vết thương nhanh lành:

- Trong vòng 24 giờ sau khi nhổ răng, không nên súc miệng bằng nước muối, tránh khạc nhổ quá mạnh dễ làm vết thương bị chảy máu trở lại. Nên nghỉ ngơi hợp lý, có thể ngủ để sức khỏe được hồi phục ổn định.

- Ăn nhai nhẹ nhàng, chỉ nên dùng các thực phẩm mềm, mịn như cháo, súp,…tránh nhai bên cung hàm có răng khôn vừa nhổ để hạn chế thức ăn mắc vào vết mổ. Bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho răng miệng và đẩy nhanh quá trình lành thương như sữa đậu nành, dâu tây, cà rốt,…

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, khi chải răng tránh tác động trực tiếp vào vết thương, súc miệng nhẹ nhàng để các mảng bám và thực phẩm mắc vào vết mổ bị rửa trôi hết.

- Dùng đá lạnh chườm bên ngoài má vị trí nhổ răng khôn khi cảm thấy đau nhức, má sưng tấy để giảm đau và giảm sưng.

- Sau khi nhổ, nếu vết thương chưa lành hẳn cần tránh ăn các loại thực phẩm quá nhiều gia vị, cay, nóng hoặc lạnh,… vì dễ tổn hại vết thương và lâu lành hơn. Các loại thức ăn cứng, dai hoặc dẻo cũng cần hạn chế để tránh cung hàm hoạt động quá nhiều sẽ khiến vết mổ bị ảnh hưởng.

Ngavvt
 
Top