Tình trạng khớp cắn ngược đôi khi không phải là bẩm sinh mà do những thói quen hình thành trong quá trình phát triển mạnh răng & xương hàm ở trẻ. Trong 1 số trường hợp bạn hoàn toàn có thể giúp trẻ tránh được dị tật này. Vậy khi nào có thể tránh và khi nào thì không thể tránh được? Lí do nào gây ra khớp cắn ngược ở trẻ em? bọc răng sứ có đau không? Hãy cùng tìm hiểu về qua bài viết dưới đây.

Khắc phục tình trạng khớp cắn ngược ở trẻ
Khắc phục tình trạng khớp cắn ngược ở trẻ

Nguyên nhân gây khớp cắn ngược ở trẻ

>>> Cũng như các dịch vụ nha khoa khác, thời gian cấy ghép implant được quyết định bởi nhiều yếu tố.

Do răng


Trước hết, cha mẹ cần nhận diện được tình huống khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ mà bạn không thể tác động được là do sự phát triển của xương hàm. Đây là yếu tố nội quan nên không thể tự điều chỉnh hướng phát triển của xương hàm khi nó đưa ra quá mức.

Khớp cắn ngược do hàm khi răng hàm trên kém phát triển hoặc do xương hàm dưới phát triển quá mức, do dị tật khe hở vòm khiến cho xương hàm trên bị thiếu hụt kích thước và răng cửa hàm trên luôn có xu hướng nằm bên trong răng hàm dưới.

Vì nguyên nhân trên, bạn chỉ có thể tác động chỉnh nha khi xương hàm đã ổn định bằng cách phẫu thuật hàm mà không thể tác động bằng phương pháp niềng răng.


Do răng


Tình trạng khớp cắn ngược do răng là do răng cửa hàm trên phát triển muộn hơn so với răng cửa hàm dưới. Tỏng giai đoạn mọc răng, nếu trẻ có những thói quen xấu như trượt hàm sang bên theo xu hướng không thuận lợi thì khả năng bị khớp cắn ngược là rất cao, khiến khuôn mặt trở nên mất cân đối.

Ngoài ra, sự mọc răng bất thường, không đúng quy trình cũng là nguyên nhân gây ra khớp cắn ngược. Khi răng cửa hàm dưới đã mọc đầy đủ thì răng cửa hàm trên mới mọc hoặc chỉ mọc được ½ răng. Cùng với thói quen trượt hàm thì tình trạng khớp cắn sẽ càng nặng hơn.


Khắc phục tình trạng khớp cắn ngược ở trẻ


Để giúp trẻ tránh được nguy cơ khớp cắn ngược, bạn nên để ý đến các thói quen của trẻ hàng ngày. Nếu nhận thấy trẻ thường xuyên trượt hàm sang bên thì nhắc nhở và giúp bé sửa dần. Ngoài ra, còn một số thói quen xấu khác cũng nên chú ý như đẩy lưỡi, ngủ thở miệng, mút ngón tay,…đây đều là những thói quen có thể dẫn đến vẩu, khớp cắn hở về sau này.

Để can thiệp tới sự mọc răng khi trật tự mọc răng cửa hàm trên và răng cửa hàm dưới bị đảo lộn, có thể kiểm soát thế răng bằng các kỹ thuật chuyên khoa. Tốt nhất là đưa trẻ đến phòng nha uy tín để theo dõi lịch mọc răng. Nếu đã xảy ra tình trạng khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ, bác sĩ sẽ chỉ định dùng khí cụ để tác động điều chỉnh răng hai hàm về vị trí chính xác.

Có 2 loại khí cụ có thể sử dụng là khí cụ tháo lắp và khí cụ gắn chặt. Khí cụ tháo lắp đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ phải đeo hàm liên tục cả khi ăn, chỉ sau 2-4 tuần, răng hàm trên có thể trượt ra ngoài răng cửa hàm dưới. Sau 3-6 tháng là có thể hoàn tất điều trị. Tuy nhiên, khi đeo khí cụ tháo lắp sẽ rất bất tiện nên thường bác sĩ sẽ sử dụng khí cụ gắn chặt trên răng.

Khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ là tình trạng thường gặp, nếu phụ huynh phát hiện sớm sẽ giúp khắc phục được tình trạng hàm răng cho trẻ. Nên chú ý vệ sinh răng miệng đúng cách cho trẻ trong thời gian chỉnh nha để đảm bảo sức khỏe răng tốt.

Bài viết được trích nguồn tại: https://biquyetgiuginsacdep.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top