Cách dùng chỉ nha khoa đúng cách sẽ giúp làm sạch các kẽ răng mà bàn chải đánh răng không chải tới được, cũng như giúp ngăn ngừa nguy cơ gây tổn thương nướu do sử dụng tăm xỉa. Đó là lí do tại sao các nha sĩ khuyến nghị mọi người nên dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày.

>>Xem thêm: bọc răng sứ cho răng hô

Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa
Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa


Vì sao nên dùng chỉ nha khoa

Mảng bám và vôi răng là nguyên nhân gây ra sâu răng, các bệnh lý về nướu, nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến bệnh viêm nha chu, gây mất xương và cấu trúc nâng chân mày đỡ răng, làm răng lung lay. Vì vậy, để ngăn chặn những bệnh lý trên, cách tốt nhất là bạn phải có chế độ chăm sóc răng miệng đúng cách, đặc biệt là dùng chỉ nha khoa làm sạch răng hoàn toàn. 

Ở trẻ em, việc ăn nhiều thức ăn có chứa đường ngọt mà không vệ sinh răng miệng sẽ rất dễ dẫn đến sâu răng. Nên tập cho trẻ thói quen dùng chỉ nha khoa càng sớm càng tốt, đối với trẻ còn rất nhỏ chưa ý thức được việc làm sạch răng như thế nào thì cha mẹ nên làm giúp. Mặc dù răng của trẻ rất nhỏ và kẽ răng rộng nên có thể không dùng chỉ nha khoa, nhưng các răng cối sữa thường khít, vì thế việc dùng chỉ nha khoa làm sạch răng ở vị trí này và ở mặt xa răng cối là điều cần thiết.

Tin nha khoa: niềng răng tháo lắp giá bao nhiêu


Cách lựa chọn chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa thường có hai dạng chính là dạng cuộn trong hộp và dạng gắn cố định trên một cung nhỏ giống như cung tên. Chỉ tơ trong nha khoa có thể có sáp hoặc không với đường kính lớn nhỏ tùy theo nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, người ta còn thêm vào chỉ tơ một hoặc nhiều chất như sodium fluoride, stannous flouride, chất kháng vi sinh vật, kháng amip, chất ức chế sự lên men, chất chống ung thư,…

Chỉ nha khoa dạng cuộn có 2 loại:

- Chỉ nylon: Có loại được bao bằng sáp hoặc chưa được bao bằng sáp, có nhiều hương thơm. Vì loại chỉ này bao gồm nhiều sợi nylon nên có thể sẽ bị tưa hoặc rách khi đi qua những kẻ răng hẹp.

- Chỉ PTFE: Chỉ sợi đơn có thể trượt dễ dàng qua những kẻ răng thậm chí với những kẻ răng hẹp và gần như không bị tưa. 


Hướng dẫn cách sử dụng chỉ nha khoa

Để có thể loại bỏ mảng bám hoàn toàn, bạn phải thực hiện đúng cách dùng chỉ nha khoa làm sạch răng như sau:

- Lấy 1 đoạn chỉ dài khoảng 45cm và cuộn chung quanh hai ngón tay giữa, để lại một đoạn ở giữa khoảng 4cm.

- Dùng ngón tay cái và ngón tay trỏ giữ sợi chỉ, đẩy nhẹ nhàng lên và xuống giữa hai kẻ răng.

- Nhẹ nhàng uốn sợi chỉ vòng theo chân của răng, phải chắc chắn rằng bạn đưa sợi chỉ xuống phía dưới đường viền nướu. Không được đề mạnh sợi chỉ, điều này có thể làm cắt rách hoặc làm bầm mô nướu.

- Dùng những đoạn chỉ sạch chuyển từ kẽ răng này sang kẽ răng khác.

- Để lấy chỉ ra, cũng dùng chuyển động lên xuống và nâng chân mày sợi chỉ lên đưa ra khỏi kẽ răng.

Chỉ cần bạn làm sạch kẽ răng mỗi ngày và chọn cho mình một khoảng thời gian trong ngày để chăm sóc răng miệng sẽ giúp bạn phòng ngừa được bệnh lý nguy hiểm. Dùng chỉ nha khoa làm sạch răng là điều cần thiết để có hàm răng khỏe mạnh.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dichvucayghepimplantmini.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top