Bệnh nha chu bao gồm viêm nướu và viêm nha chu là các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, nếu không điều trị có thể dẫn tới mất răng.

Viêm nha chu là gì? 

Viêm nha chu chính là khái niệm dùng để chỉ những tình trạng bị viêm nhiễm cấu trúc phải giải phẫu quanh răng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. 
*** Thông tin nha khoa bọc răng sứ cho răng hàm nhiều khách hàng tìm kiếm
Viêm nha chu trải qua hai giai đoạn chính là viêm nướu và viêm nha chu. Viếm nướu nếu không điều trị kịp thời bệnh sẽ tái phát nhiều lần dẫn tới giai đoạn bị viêm nha chu. Khi bị viêm, thường bị chảy máu lợi khi đánh răng, nướu bị sưng đỏ, răng sau này sẽ bị lung lay hoặc thưa dần ra. 

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nha chu

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm nha chu 

Nguyên nhân gây viêm nha chu chủ yếu chính là vi khuẩn. Vi khuẩn phát triển thành các mảng bám răng. Sau đó tích tụ thành khối lượng lớn vi khuẩn trên mảng bám trên răng và chính là giai đoạn bắt đầu của bệnh nha chu. Có hai loại mảng bám đó là mảng bám trên nướu và mảng bám dưới nướu.

Lúc đầu những mảng bám thức ăn sẽ chạy dọc theo cổ răng, khe răng và lợi. Vi khuẩn sống trong các mảng bám và được tiếp các chất dinh dưỡng từ các chất đường, tinh bột có trong thức ăn hằng ngày. 

Chúng được tiết ra một số chất làm hình thành một màng bám trong suốt bao bọc lấy nướu và thúc đẩy thức ăn bám thêm vào ngày càng nhiều. Nếu bạn vệ sinh răng miệng không kỹ, chỉ trải qua một thời gian ngắn mảng bám này sẽ dần bị vôi hóa, cứng lên thành cao răng. Bề mặt thô nhám của vôi răng chính là điều kiện thuận tiện để vi khuẩn sinh trưởng và phát triển, như vậy khả năng bị viêm nha chu ngày càng cao. 

Bên cạnh đó, các chất độc do vi khuẩn tạo ra xâm nhập vào bên trong mô nướu gây viêm nhiễm và phá hủy hết các mô nâng đỡ răng gồm xương ổ răng và hệ thống dây chằng quanh răng khiến nướu và răng dần tách ra khỏi cổ răng. 

Đối với những người trưởng thành: Những ai trong độ tuổi từ 35 trở đi thường hay mắc phải những bệnh viêm nha chu. Bệnh sẽ phá hủy mô kéo dài nhiều năm khiến răng bị mất đi sự bám dính, xuất hiện túi nha chu. Vào thời kỳ cuối răng có thể bị lung lay và di chuyển bất thường. Nguyên nhân chính dẫn tới bị viêm nha chu chính là sự xâm nhập của vi khuẩn Acinobacillus actinomycetecomitans.  Thực hiện cạo vôi răng hết bao nhiêu tiền?


Đối với người trẻ: Xảy ra ở độ tuổi dưới 25. Khi tiến hành chụp X quang sẽ thấy xương bị tiêu sớm ở các răng cối, răng cửa giữa, xương ổ răng bị phá hủy theo chiều dọc. 

Cách phòng tránh bệnh viêm nha chu 

Xác định được nguyên nhân gây bệnh thì sẽ biết được cách phòng chống bệnh viêm nha chu như thế nào. Bạn có thể thấy được việc vệ sinh răng miệng đúng cách và thường xuyên chính là cách phòng tránh bệnh tốt nhất. 

Như đã nói ở trên, nguyên nhân gây viêm nha chu chính là vi khuẩn đến từ các mảng bám răng, chải răng sau mỗi bữa ăn là việc làm cần thiết để làm sạch hết các mảng bám. Bạn thực hiện chải đầy đủ tất cả bề mặt răng từ ngoài vào trong. Chỉ nên sử dụng những bàn chải có kích thước phù hợp với răng và nên thay bàn chải định kỳ 3 tháng 1 lần. Đồng thời kết hợp sử dụng chỉ nha khoa thay cho tăm nhằm tránh gây nên những tổn thương cho nướu và làm sạch hết các mảng bám. 

Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh nha chu là bạn hãy thực hiện giữ gìn vệ sinh răng miệng tốt. Đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và định kỳ thường xuyên đến khám nha khoa với nha sĩ của bạn sẽ góp phần quan trọng để phòng tránh bệnh nha chu. Và bằng việc thực hiện những biện pháp phòng ngừa này, bạn sẽ làm tăng cơ hội có thể giữ được răng của mình dài lâu.

Bài viết được trích nguồn tại: https://suckhoethammy247.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top