Niềng răng trẻ em là hình thức chỉnh răng mọc sai lệch cho các trường hợp xương cung hàm chưa ổn định và có thể thay đổi về kích thước. Theo đó, các bé phải hiện việc làm quen và thích nghi với các khí cụ chỉnh nha trong thời gian khoảng từ 12 - 24 tháng (tùy thuộc từng cơ địa) để sở hữu hàm răng đều đặn, nụ cười tỏa sáng khi trưởng thành.

Thời điểm niềng răng trẻ em lý tưởng nhất

Thời điểm lý tưởng để niềng răng đó là giai đoạn xương cung hàm đang phát triển, trẻ từ khoảng 6 - 12 tuổi. Bởi đây là khoảng thời gian răng sữa bắt đầu thay đến khi hoàn tất.
Niềng răng trẻ em cho hàm răng đẹp, chuẩn khớp cắn*
Nói thời điểm niềng răng từ 6 - 12 tuổi là thời điểm lý tưởng để niềng răng trẻ em, nhiều người không khỏi thắc mắc: 6 tuổi mới chỉ có 1 - 2 răng vĩnh viễn*, còn lại là răng sữa thì niềng răng thường không có hiệu quả. 

Tuy nhiên, nếu như khi trẻ thay răng cửa, nhận thấy xu hướng mọc nhô ra trước hoặc bị đẩy vào trong thì nha sĩ tiến hành niềng để chỉnh những chiếc răng cửa. Việc chỉnh nha vào thời điểm này có hiệu quả cao, giúp khớp cắn trở nên chuẩn và cung hàm phát triển cân đối hơn. Ở vào độ tuổi 9 - 12, lúc này răng vĩnh viễn* đã được phát triển ổn định trên hàm và có thể biết rõ tình trạng răng miệng của trẻ. 

Nếu phát hiện răng hô, móm hay lệch lạc, bạn nên đến nha khoa để Bác sĩ có được biện pháp chữa trị thích hợp, giúp các bé có được hàm răng đẹp nhất. Hơn nữa, niềng răng trẻ em ở độ tuổi từ 6 - 12 hạn chế tối đa việc nhổ răng. Bởi, bác sĩ dựa theo sự phát triển răng miệng và cung hàm của bé để can thiệp việc chỉnh răng, chứ không chỉ phụ thuộc vào khoảng trống trên hàm như đối với người trưởng thành.
Nhiều loại khí cụ niềng răng trẻ em được áp dụng*

Các loại khi cụ niềng răng trẻ em hiện đại

Hiện nay, các phương pháp niềng răng trẻ em được áp dụng với nhiều loại khí cụ hiện đại, có thể giúp bạn khắc phục được những khuyết điểm của hàm răng. Bao gồm:

Niềng răng trẻ em bằng khi cụ tháo lắp

Thường dùng cho hàm răng hỗn hợp. Ưu điểm phương pháp này là tiện lợi nhưng chỉ dùng ở một số trường hợp niềng răng trẻ em đơn giản, hoặc phối hợp với các loại niềng răng khác.

Phương pháp chỉnh nha này có thêm ưu điểm là chi phí thấp, ít ảnh hưởng đến sinh hoạt và thẩm mỹ. Tuy nhiên, nó chủ yếu được áp dụng cho một nhóm đối tượng là trẻ em và có răng lệch nhẹ. Đặc biệt, hiệu quả của phương pháp này cũng phụ thuộc rất nhiều và ý thức tự giác của bé khi thực hiện.

Niềng răng trẻ em bằng mắc cài cố định

Bác sĩ gắn mắc cài cố định lên răng, mắc cài có thể là kim loại hoặc sứ. Phương pháp niềng răng trẻ em này thường áp dụng cho bé từ 10 -12 tuổi trở lên, khi các răng đã thay đầy đủ.
Đưa bé đến thăm khám nha khoa sớm để kịp thời phát hiện và điều chỉnh răng*
Niềng răng với mắc cài và những dây chun màu sắc giúp trẻ thích nghi với mắc cài nhanh hơn cũng như hứng thú hơn với việc chỉnh nha. Thời gian điều trị niềng răng kéo dài từ 1 - 2 năm tuy theo mức độ lệch lạc răng của trẻ.

Tin thêm: tẩy trắng răng hết bao nhiêu tiền

Niềng răng trẻ em thẩm mỹ không mắc cài

Phương pháp niềng răng không mắc cài áp dụng bé từ 10 - 12 trở lên giống như niềng răng mắc cài cố định. Tuy nhiên, với khay niềng trong suốt, bé cảm thấy tự tin về mặt thẩm mỹ, đồng thời cảm thấy thoái mái hơn khi ăn uống sinh hoạt.
 
Top