Niềng răng không nhổ răng ra đời nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng. Theo đó, thay vì phải trải qua quá trình nhổ răng, khách hàng được thực hiện nắn chỉnh nha thông qua khí cụ mắc cài cùng sự hỗ trợ của các kỹ thuật nha khoa. Cùng nha khoa tìm hiểu về phương pháp này qua bài viết dưới đây!

Niềng răng không nhổ răng cho những ai?

Chỉ định niềng răng không nhổ răng ít khi được chỉ định, nhưng vẫn có những trường hợp có thể niềng mà không cần phải nhổ răng. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào tình trạng răng và xương hàm cụ thể của bệnh nhân. Nếu bạn thuộc một trong hai trường hợp sau đây thì có thể hy vọng có thể không phải trải qua nhổ răng nếu chỉnh nha:
Niềng răng không nhổ răng cho các trường hợp có cung hàm chưa phát triển ổn định*
- Hàm răng thưa: Trên cung hàm đã có sẵn các khoảng trống để răng có thể duy chuyển nên khi răng thưa thì việc niềng răng không cần phải nhổ răng.

- Hàm răng khấp khểnh, nhưng vòm xương hàm hẹp: Bởi vì khi niềng, bạn được nong rộng hàm để cân đối với cấu trúc khuôn mặt tổng thể. Vì thế, trên cung hàm đã có sẵn các khoảng trống sau khi nong hàm để cho răng di chuyển mà không cần phải nhổ răng. Trừ khi độ lệch lạc của răng quá lớn mà vòm hàm chỉ phải nong rộng với tỷ lệ nhỏ.

- Hàm răng khấp khểnh vô cùng nhẹ: Khi niềng bác sĩ có thể xử lý sao cho các răng vẫn có thể xoay chiều và thế răng được mà không cần phải nhổ bất cứ chiếc răng nào.

Hiện nay, với sự hỗ trợ của các khí cụ nha khoa hỗ trợ chỉnh nha, niềng răng không nhổ răng được áp dụng phổ biến hơn với các trường hợp răng mọc lệch lạc. Theo đó, các ca chỉnh nha hạn chế việc nhổ răng đến 50 - 70%. Điều này giúp khách hàng trút bỏ được hoang mang khi phải nhổ bỏ từ 2 - 4 chiếc răng hàm.
Việc nắn chỉnh cần có lực mạnh và rắn chắc*

Quy trình niềng răng không nhổ răng tại nha khoa

Thăm khám và tư vấn: Bệnh nhân được khám tổng quát răng miệng, sức khỏe của răng và nướu. Đồng thời chụp phim để khảo sát tình hình xương hàm cụ thể.

Lấy dấu hàm, thiết kế mẫu thạch cao: Bệnh nhân được lấy dấu hàm để thiết kế và chế tạo mẫu thạch cao. Từ những thông số này, bác sĩ mới có cơ sở để tính toán hướng điều trị và di chuyển của răng sao cho tốt nhất.

Lên phác đồ điều trị: Bác sĩ lên phác đồ điều trị cho bệnh nhân với các dự đoán chỉnh lực và tốc độ di chuyển răng cho từng giai đoạn cụ thể trong quá trình niềng răng không nhổ răng.

Gắn khí cụ chỉnh nha: Những chiếc mắc cài được gắn lên răng, gắn dây cung và tạo lực xiết răng để bắt đầu quy trình niềng răng không nhổ răng. Đồng thời, các mini vis được chế tác tinh tế được cắm vào xương hàm và bắt trực tiếp vào các mắc cài để thực hiện việc hỗ trợ nắn chỉnh nha tốt.
Mini vis hỗ trợ nắn chỉnh răng*
Theo dõi điều trị: Sau mỗi 3 - 4 tuần, bệnh nhân được chỉ định tái khám để kiểm tra độ dịch chuyển của răng và chỉnh lại các mắc cài nếu có sự di lệch để cho hiệu quả chỉnh răng được tốt hơn.

Trong các bước niềng răng không nhổ răng thì vấn đề theo dõi điều trị có vai trò quan trọng trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình niềng răng. Vì vậy, bên cạnh việc thực hiện chăm sóc răng miệng theo chỉ dẫn của bác sĩ, bạn cần thực hiện tái khám theo lịch hẹn để đảm bảo quá trình chỉnh nha diễn ra thành công và mang lại kết quả cao.
 
Top