Đối với người niềng răng, vấn đề ăn uống như thế nào rất quan trọng. Vậy thực đơn ăn uống khi niềng răng chỉnh nha thế nào để vừa tốt cho sức khỏe vừa không ảnh hưởng xấu đến sự di chuyển của răng cũng như các mắc cài trên khuôn hàm không đơn giản.

>>Xem thêm: bọc răng sứ có bị hôi miệng không

Niềng răng ăn được gì?
Những món nên ăn khi niềng răng

Niềng răng ăn được gì? 

Niềng răng ăn được gì? niềng răng mắc cài sứ giá bao nhiêu? Trong thời gian niềng răng bạn cần chú ý nhiều đến việc ăn uống cũng như chế độ sinh hoạt hằng ngày để không ảnh hưởng tới mắc cài. 

Cần có chế độ xây dựng chế độ ăn uống hợp lý khi niềng răng như: mềm - lỏng - ít mảnh vụ thức ăn - đủ chất dinh dưỡng. 

Có thể tham khảo các món ăn khi niềng răng như sau: 

Cháo, súp: Những thức ăn chứa tinh bột mềm, lỏng, vừa đủ để không phải sử dụng lực nhai quá nhiều, không tác động nhiều đến mắc cài. Như thế mắc cài mới ổn định và chắc chắn trên cung hàm. 

Những món ăn được làm từ sữa, trứng: Các chất protein, vitamin D cùng các khoáng chất rất cần thiết cho cơ thể. Những thực phẩm này có ưu điểm là không dùng lực nhai quá nhiều nhất là sữa. 

Rau xanh: Rau xanh cung cấp nhiều chất xơ cùng các loại vitamin, khoáng chất cần thiết. Nên ăn những loại rau xanh mềm như rau dền, mồng tơi. 

Thức ăn được xay nhuyễn: Muốn bổ sung thêm các món ăn cho người niềng răng bạn khong nên chọn loại mềm, lỏng nhưng hãy xay nhuyễn hoặc nhỏ hơn trước khi chế biến. 

Sử dụng các món hầm, mềm: Chế biến các món luộc, hầm cũng là một gợi ý khá hay khi niềng ăng. Vì những thức ăn này không phải ăn nhai quá nhiều. 

Dùng nước ép hoa quả: Nước hoa quả chứa nhiều vitamin cần thiết cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. 

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng những thức ăn thông thường, giàu chất dinh dưỡng để nấu thành những dạng thức ăn dễ nuốt cho bữa ăn hàng ngày. 

Nhưng bạn vẫn nên nhớ rằng dù ăn uống gì cũng nên tránh làm bung tuột các mắc cài. 


Những thức ăn cần kiêng khi niềng răng? 

Không những quan tâm đến việc niềng răng ăn được gì, bạn còn cần phải chú ý đền việc kiêng ăn gì khi niềng răng để không làm ảnh hưởng tới quá trình niềng răng cũng như hiệu quả của ca niềng răng chỉnh nha đó. 

Một số lưu ý bạn nên biết từ chuyên gia chỉnh nha: 

Đồ ăn dẻo và quá cứng: Những thức ăn này sử dụng rất nhiều lực nhai, răng phải vận động nhiều và co kéo khiến răng trong thời kỳ dịch chuyển bị sai địa điểm ban đầu, hơn nữa mắc cài rất dễ bị bung tuột. 

Những thức ăn dễ bám vào răng và ảnh hưởng tới màu răng: Không ăn nhiều thức ăn gây ảnh hưởng nhiều tới màu răng vì chúng dễ khiến răng bị hư hại. 

Thức ăn cùng đồ uống chứa nhiều đường và axit: Những chất này sẽ khiến men răng dễ bị bào mòn, dễ gặp phải nhiều bệnh lý răng miệng khác. 

Thức ăn chứa nhiều mảnh vụn: Nên tránh nhăn thức ăn chứa nhiều mảnh vụn vì chúng rất dễ bám vào các kẽ răng và gây khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng. 


Một số lưu ý khi niềng răng 

Dưới đây là một số vấn đề lưu ý khi niềng răng nên biết: 

Vệ sinh răng miệng đúng cách với những dụng cụ nha khoa như bàn chải đánh răng, chỉ nha khoa… 

Nếu phát hiện mắc cài có những dấu hiệu bị tuột thì nên đến ngay các trung tâm nha khoa để được thăm khám ngay lập tức. 

Trong thời gian niềng răng, có thể sinh hoạt động bình thường nhưng hạn chế những hoạt động mạnh khiến cơ mặt căng ra vì có thể ảnh hưởng tói khí cụ.

Bài viết được trích nguồn tại: https://biquyetgiuginsacdep.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top