Thời gian mọc răng của trẻ là điều mà mọi bậc phụ huynh nên quan tâm. Bởi từ giai đoạn bắt đầu hình thành chiếc răng đầu tiên cho đến chiếc răng vĩnh viễn cuối cùng là cả một quá trình chăm sóc và bảo vệ cẩn thận. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vấn đề niềng răng trong suốt mất bao lâu nhé! 

Thời gian mọc răng sữa của trẻ 

- Từ 5-8 tháng đối với 4 cái răng cửa hàm trên và hàm dưới. 

- 7-10 tháng đối với 4 răng hàm đầu tiên. 

- 14-20 tháng với 4 răng nanh. 

- 20-32 tháng với 4 răng hàm. 

Phụ huynh nên biết thời gian mọc răng của trẻ-1
Thời gian mọc răng của trẻ teo từng giai đoạn*

Thời gian thay răng sữa và mọc răng vĩnh viễn 

Vào giai đoạn thay răng, chân răng sữa của trẻ bị tiêu và lung lay, sau đó rụng đi để răng vĩnh viễn mọc lên. Răng nào mọc trước sẽ được thay trước và nếu không tự rụng thì cha mẹ nên đưa trẻ đến nha khoa để thăm khám. 

- Từ giai đoạn 5-7 tuổi, các răng cửa không mọc mà thay vào đó trẻ sẽ mọc răng hàm cối thứ nhất sau răng hàm thứ hai. 

- Từ 7-8 tuổi các răng cửa vĩnh viễn mọc và thay dần các răng sữa. 

- Từ 9-10 tuổi các răng tiền hàm thứ nhất mọc và thay các răng hàm sữa thứ nhất. 

- Từ 10-11 tuổi thay các răng nanh sữa. 

- Từ 11-12 tuổi trẻ thay các răng tiền hàm cối thứ hai và thay hàm răng sữa thứ hai. 

Những dấu hiệu mọc răng ở trẻ 

Bên cạnh quan tâm đến thời gian mọc răng của trẻ, cha mẹ cần chý ý đến những dấu hiệu trẻ mọc răng sẽ sớm có những biện pháp chăm sóc thật tốt. 

- Chảy dãi: Khi có dấu hiệu mọc răng, trẻ thường hay bị chảy dãi nhiều. 

- Cằm nổi mẩn đỏ: Khi nước dải chảy quá nhiều, lượng nước này tiếp xúc với da mặt khiến gây ra các vết mẩn đỏ ở cổ và cằm. 

- Ho nhiều: Nước dãi quá nhiều trong miệng sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu và hay bị ho sặc. 

- Thích nhai cắn mọi vật: Áp lực từ những chiếc răng mới nhú đâm xuyên quá nướu khiến trẻ không cảm thấy thoải mái và khiến trẻ có xu hướng gắm bất cứ thứ gì cầm trong tay. 

- Chán ăn: Khi răng bắt đầu nhú lên sẽ khiến sẽ cảm thấy khó chịu khi chúng ngậm ti giả và lâu dần không còn cảm giác thèm ăn nữa. 

Phụ huynh nên biết thời gian mọc răng của trẻ-2
Nên chăm sóc răng miệng trẻ thật tốt sau khi mọc chiếc răng đầu tiên*

Cách chăm sóc trẻ sau khi mọc răng 

- Bạn có thể làm dịu sự khó chịu của trẻ bằng cách cho cắn một vật nhẹ, mềm như vòng mọc răng. Nếu trẻ cảm thấy đau đớn thì nên đưa trẻ đi thăm khám ngay lập tức. 

- Trong thời gian mọc răng của trẻ, có thể bị sốt cao tới 38,5 độ và gây ra nhiều cơn đau nhức. Vì thế, bố mẹ cần cho trẻ uống thuốc giảm sốt và nhiều nước. 

- Hầu hết trẻ mọc răng đều chảy nhiều nước dãi và chúng thường đưa tay vào miệng để cắn. Bạn cần vệ sinh răng miệng của trẻ sạch tốt và lau bằng khăn sạch. 

- Cho trẻ uống nhiều nước và khi sốt cao trẻ dễ bị mất nước do tiêu chảy. Nên cho trẻ ăn thức ăn lỏng, mềm để trẻ ăn uống dễ dàng hơn, không nên cho trẻ ăn thức ăn quá nóng hoặc lạnh vì không có lợi đối với sự phát triển răng miệng của trẻ. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến vấn đề thời gian mọc răng của trẻ mà chúng tôi chia sẻ. Mong rằng bạn đã có thêm nhiều kinh nghiệm cùng kiến thức cần thiết giúp ích cho quá trình chăm sóc và bảo vệ răng miệng con em mình thật tốt.
 
Top