Chảy máu khi đánh răng là tình trạng thường gặp ở nhiều người. Đây là dấu hiệu cho thấy sức khỏe răng miệng không tốt và cần tìm cách khắc phục nếu không muốn gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Vậy nguyên nhân và cách khắc phục chảy máu trong lúc đánh răng là gì? Tìm hiểu thêm bọc răng sứ duy trì được bao lâu tại đây.

Nguyên nhân chính khiến chảy máu khi đánh răng 

Nguyên nhân chính khiến răng chảy máu khi đánh răng có thể do các mảng bám vôi răng hoặc do mắc phải các bệnh lý răng miệng như viêm nha chu, viêm lợi, sâu răng…Cộng với việc vệ sinh răng miệng không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và xâm nhập khiến răng bị yếu đi. Cụ thể: 

- Mắc các bệnh về sức khỏe như tim mạch, máu khó đông, suy giảm tiểu cầu, thiếu vitamin,...: mắc phải các bệnh này cũng gây chảy máu răng. 

- Bệnh về răng miệng: có thể bạn đã mắc phải một số bệnh lý nghiêm trọng như viêm chân răng, viêm nha chu, viêm lợi,...Lúc này nướu sẽ bị sưng đỏ, mềm hơn so với ngày thường và chỉ cần va chạm nhẹ cũng gây chảy máu. 

4 nguyên nhân khiến nướu chảy máu khi đánh răng-1
Vì sao chảy máu khi đánh răng*

- Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng: cơ thể được cung cấp một chế độ dinh dưỡng sẽ khiến răng miệng luôn được bảo vệ. Chảy máu răng xảy ra chủ yếu do thiếu hụt các vitamin K, vitamin C. Ngoài ra, magie và canxi cũng là những chất có thể chống viêm và giúp nướu răng mạnh khỏe. 

- Đang trong thời kỳ kinh nguyệt: đối với nữ giới, nguyên nhân chính khiến chảy máu răng là do nội tiết tố bị thay đổi trong thời kỳ kinh nguyệt. Nhất là đối với những người bị viêm niệu đạo có nguy cơ mắc bệnh viêm nha chu và viêm nướu cao hơn. 

Chảy máu răng nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn như viêm nhiễm xương ổ răng, áp xe chân răng, răng bị lung lay và nguy cơ mất răng là rất có thể. Hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để xác định đúng nguyên nhân gây ra và có cách điều trị phù hợp. 

Khắc phục tình trạng chảy máu khi đánh răng hiệu quả 

Một khi biết được nguyên nhân khiến chảy máu khi đánh răng, bạn sẽ tìm ra được phương pháp điều trị thích hợp. Trong đó: 

- Nên thay đổi quy trình vệ sinh răng miệng đúng cách, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ hoàn toàn mảng bám và dùng nước súc miệng để diệt khuẩn, hạn chế mùi hôi do chảy máu khi đánh răng gây nên. 

- Khi đánh răng nên dùng bàn chải lông mềm, kem đánh răng có chữa hàm lượng flour đúng quy định và nên đánh răng 2-3 lần/ngày sau mỗi bữa ăn. Nên dùng lực nhẹ nhàng chải đều ở mặt trong và mặt ngoài của răng để hạn chế làm tổn thương nướu. 

- Cần đến bệnh viện để khám và có cách điều trị thích hợp. Nếu thiếu vitamin nên bổ sung thêm các loại rau củ quả, thịt cá vào bữa ăn hàng ngày. Đồng thời dành nhiều thời gian rèn luyện cơ thể để nâng cao sức khỏe. 

4 nguyên nhân khiến nướu chảy máu khi đánh răng-2
Nên chăm sóc răng miệng đúng cách mỗi ngày*

- Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, cần thực hiện cạo vôi răng loại bỏ vi khuẩn gây hại. Đây là tác nhân chính gây chảy máu răng, khi vôi răng được làm sạch, nướu sẽ lành vết thương và không còn xuất hiện hiện tượng chảy máu nữa. 

- Ngoài ra, nếu chưa có thời gian đến nha khoa, bạn có thể chữa chảy máu răng tại nhà bằng các phương pháp sau: đắp túi trà; dùng lá lót giã nhuyễn đắp vào vị trí chảy máu; súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng, dầu dừa, dầu đinh hương....Đây đều là những mẹo dân gian hiệu quả và an toàn để điều trị chảy máu chân răng. 

Trên đây là những lời giải đáp cho vấn đề chảy máu khi đánh răng nguyên nhân và cách khắc phục mà chúng tôi chia sẻ. Hi vọng, qua đây bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức chăm sóc và bảo vệ răng miệng của mình thật tốt.
 
Top