Răng bị sâu khác với các bộ phận khác bị tổn thương, vì đây là bộ phận duy nhất trong cơ thể không có khả năng tự phục hồi, phải chữa trị. Thông thường sâu răng phát triển liên tục từ lớp nông đến lớp sâu của răng theo hình thể giải phẫu của răng. Vấn đề răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ nhiều người lo ngại.

Nguyên nhân gây sâu răng hàm trên 

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến sâu răng. Răng cần phải được làm sạch thường xuyên nhất là sau khi ăn và uống. Nếu không thực hiện đều đặn sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và có thể gây nên những biến chứng nặng nề. 

Cách tẩy trắng răng tự nhiên sau khi điều trị sâu răng


Một số lọai thực phẩm, đồ uống dễ gây ra sâu răng hơn những sản phẩm khác. Sữa, mật ong, kem, đường, socola, bánh cookies, kẹo cứng, ngũ cốc dễ dàng bám vào răng trong thời gian dài, có nhiều khả năng gây sâu răng hơn các loại thực phẩm dễ bị cuốn trôi bởi nước bọt. 

Nguyên nhân gây sâu răng hàm trên

Nếu thường xuyên ăn nhẹ hoặc uống nước ngọt, acid có nhiều thời gian hơn để tấn công răng. Đây cũng là lý do vì sao cha mẹ được khuyến khích không để cho trẻ sơ sinh dùng bình chứa đầy sữa, nước trái cây hoặc các chất lỏng có chứa đường trước khi đi ngủ. Các chất trong nước giải khát sẽ ứ đọng lại trên răng, gây ra xói mòn. 

Thiếu nước dẫn đến tình trạng khô miệng, thiếu nước bọt. Nước bọt có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa sâu răng. Nó rửa sạch thức ăn và mảng bám răng. Các chất khoáng có trong nước bọt giúp chữa bệnh sâu răng sớm, hạn chế vi khuẩn phát triển và trung hòa các chất acid gây hại, từ đó gây nên tình trạng sâu răng hàm trên. 

Qua nhiều năm hoạt động, răng có thể trở nên yếu và có dấu hiệu nứt, vỡ, các cạnh trở nên thô ráp. Điều này khiến vi khuẩn dễ dàng bám vào bề mặt răng, hình thành mảng bám khó loại bỏ. 

Vi khuẩn gây sâu răng có thể được truyền người này qua người khác bằng cách dùng chung bát đũa, đồ dùng sinh hoạt hoặc hôn. Vi khuẩn có thể truyền qua đường miệng nếu không vệ sinh răng miệng thường xuyên. 

Biếng ăn và ăn vô độ sẽ tạo môi trường lý tưởng cho sâu răng phát triển. Rối loạn tiêu hóa cũng ảnh hưởng đến cơ chế sản xuất nước bọt. Người bị rối loạn tiêu hóa thường có thói quen ăn uống thất thường khiến cho việc bảo vệ răng miệng càng khó khăn hơn. 

Khi nướu kéo ra khỏi hàm răng, mảng bám hình thành trên rễ của răng. Răng gốc tự nhiên sẽ bị bao phủ bởi một lớp gọi là cementum, các ngà răng sẽ trở thành mục tiêu của vi khuẩn và có thể bị mục nát, dẫn đến sâu  răng gốc.

Cách xử lý sâu răng hàm trên hiệu quả 

- Để ngăn ngừa sâu răng, phải hạn chế sự tạo acid trên bề mặt răng, nghĩa là giảm lượng vi khuẩn và chất bột đường hiện diện trên bề mặt răng, cần thực hiện các biện pháp sau 

- Chải răng thật sạch sau khi ăn và trước khi đi ngủ. 

- Ăn đường đúng cách, không ăn vặt quá nhiều lần trong ngày, không được ngậm cơm, ngậm kẹo, ngậm bình sữa lúc ngủ,... Nên ăn bánh kẹo sau bữa ăn chính, sau đó nên chải răng ngay. 

- Khám răng định kì 6 tháng 1 lần. 

- Vệ sinh răng miệng kĩ hơn, chú ý vùng đeo mắc cài. Nếu cần nên mua loại bàn chải dùng riêng cho bệnh nhân chỉnh nha. Vùng kẽ răng nên dùng chỉ nha khoa lấy sách thức ăn. Nơi nào chỉ nha khoa không qua được thì dùng bàn chải hoặc tăm xỉa răng lấy hết vụn thức ăn còn bám trên răng. 

- Nếu thấy bề mặt răng xuất hiện các đám trắng đục như phấn bảng, đó là sâu răng lúc mới chớm. Nên đến bác sĩ ngay để điều trị. 

Bài viết được trích nguồn từ: https://caovoirangdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top