Nhổ răng khôn là thao tác cần phải đặc biệt cẩn trọng vì rất dễ để lại biến chứng. Hơn nữa, cần có cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn hợp lý để đảm bảo không bị nhiễm trùng cũng như đẩy nhanh tốc độ lành thương.

*** Tham khảo thêm: tẩy trắng răng có tốt không

Chú ý nhổ răng

Nhổ răng là kỹ thuật bác sĩ sử dụng những dụng cụ nha khoa để lấy đi chiếc răng khỏi vị trí trên cung hàm, gây tác động đến xương, mạch máu và mô lợi. Vì thế nhổ răng được xem là một sự tổn thương rất lớn tới răng, nhất là chiếc răng khôn. Nhưng vì tình huống bắt buộc phải nhổ bỏ nên muốn nhanh chóng lành thương vết nhổ cần có chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách.

Bất cứ nhổ một chiếc răng nào cũng đều sẽ gây đau và chảy máu. Đau sẽ được uống thuốc giảm đau nhưng chảy máu sau khi nhổ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào kỹ thuật nhỗ của bác sĩ. Thông thường máu sẽ đông lại sau khi nhổ nên cần thời gian cắn gạc nhanh.

Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Đối với một số trường hợp, việc cắn gạc sẽ mất nhiều thời gian. Cứ sau 30 phút sẽ thay gạc một lần và theo dõi quá trình thay, nếu nước bọt có màu hồng thì 2-4h máu sẽ ngưng chảy. 

Lưu ý trong thời gian này không dùng bất cứ vật gì chọc vào vết nhổ hay có những tác động gây ảnh hưởng tới quá trình máu đông.

Bên cạnh đó, sau khi nhổ răng không được ngậm hoặc súc miệng với nước muối. Vì nước muối có thể gây thời gian chảy máu kéo dài hơn. Cần theo dõi thường xuyên và báo lại ngay với bác sĩ nếu thấy bất cứ dấu hiệu bất thường nào xảy ra.



Cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn

Chế độ ăn uống
Trường hợp nhổ răng thuận lợi, cầm máu nhanh, không đau kéo dài thì ăn uống có thể duy trì bình thường. Bạn chỉ cần lưu ý tránh nhai vào nơi răng khôn mới nhổ để không làm tách rời cục máu đông trong ổ răng, khiến thức ăn dễ dắt nhét gây khó chịu hoặc viêm nhiễm. Nên đổi bên hàm nhai là tốt hơn, ăn uống từ tốn và chú ý khi ăn.

Trường hợp nhổ răng khó và phức tạp, do sẽ đau lâu, cứng hàm, khó chịu, ngại nhai mạnh nên cách chăm sóc sau khi nhổ răng khôn trong ăn uống là dùng thức ăn lỏng, mềm như cháo, uống sữa nguội, nước mát, nước trái cây.

Có chế độ sinh hoạt hợp lý
Nhổ răng khôn tác động lên nhiều dây thần kinh nên việc nhổ chiếc răng này sẽ khiến bệnh nhân đau và mệt hơn rất nhiều. Vì vậy, bên cạnh chăm sóc sau khi nhổ răng khôn đúng cách cần có chế độ sinh hoạt hợp lý trong một thời gian sau khi nhổ. Không để bản thân quá căng thẳng và luôn tạo được sự thoải mái để cơn đau qua nhanh hơn.

Uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ
Theo lời khuyên của bác sỹ, bạn không được tự mua thuốc ngoài uống. Vì chỉ bác sỹ nhổ răng cho bạn mới biết rõ tình trạng ổ răng sau khi nhổ và kê đơn thuốc thích hợp. Nen uống đúng thuốc của bác sỹ. Sau khi hết thuốc mà vẫn đau hoặc có dấu hiệu bất thường nên báo cho bác sỹ để được khám lại và láy thêm đơn thuốc nếu cần.

Trên đây là chế độ chăm sóc cần lưu ý cho các trường hợp nhổ răng khôn mà người bệnh nên đặc biệt lưu ý.

Để ổ răng khôn mau liền thương và không quá vất vả trong ăn uống sau khi nhổ răng khôn thì ngay từ đầu nên áp dụng cách nhổ răng an toàn, không đau không biến chứng với hệ thống gây tê và khử trùng hiện đại.

Bài viết được trích nguồn tại: https://thanhsonthammyhanquoc.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578
Tg: Ngavvt
 
Top