Niềng răng móm được chỉ định với các trường hợp móm do răng gây ra. Thông qua việc gắn các khí cụ điều chỉnh nha lên răng, niềng răng móm giúp răng dịch chuyển về vị trí khuôn hàm như mong đợi, tạo khớp cắn chuẩn giữa 2 hàm. Đây là cũng giải pháp được bác sĩ nha khoa khuyên nên áp dụng để ngăn ngừa nhiều bệnh lý về răng miệng.

Niềng răng móm là gì?

Răng móm được hiểu là răng ở hàm dưới nhô ra phía trước và mỗi khi ngậm miệng lại thì có hiện tượng răng dưới phủ ngoài răng cửa hàm trên, tạo cảm giác bị lệch ở cằm, khớp cắn chéo khi hai hàm khít ở vị trí trung tâm. Và giải pháp phổ biến nhất để khắc phục tình trạng này thường là niềng răng móm.
Áp dụng niềng răng với các trường hợp móm do xương hàm*
Niềng răng móm là một phương pháp khá phức tạp và tốn nhiều thời gian. Niềng răng móm yêu cầu những trang thiết bị hiện đại cùng tay nghề cao của bác sĩ thực hiện. Theo đó, các khí cụ niềng răng được gắn lên bề mặt răng nhằm tạo áp lực để những chiếc răng mọc sai lệch dịch chuyển về vị trí khung hàm theo ý đồ của bác sĩ.

Hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng móm để khách hàng lựa chọn như niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng bằng khay niềng nhựa... Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và điều kiện kinh tế, bạn có thể lựa chọn loại hình niềng răng phù hợp.

Quy trình niềng răng móm đạt chuẩn quốc tế

Cũng như mọi phương pháp khác, niềng răng móm được áp dụng theo quy trình đạt chuẩn của bộ y tế:
Thực hiện thăm khám và nhận tư vấn trực tiếp từ nha sĩ*
Bước 1: Trước khi niềng răng móm, bác sĩ tiến hành thăm khám và chụp phim X-quang để khảo sát toàn diện tình trạng xương hàm và răng.

Bước 2: Qua kết quả thăm khám và chụp phim, bác sĩ đánh giá tình trạng răng hiện tại, mức độ móm và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Bước 3: Bác sĩ gắn bộ mắc cài  lên răng của người thực hiện một cách nhẹ nhàng và kỹ lưỡng, bởi đây là tiền đề để tạo lực xiết về sau cho răng vào đúng vị trí.

Bước 4: Người thực hiện sau khi gắn mắc cài lên răng trải qua những giai đoạn tạo lực xiết và đặt hẹn lịch theo dõi mức độ di chuyển của răng cùng các bác sĩ trong suốt quá trình niềng răng móm. Nếu có vấn đề phát sinh thì những lần tái khám này các bác sĩ cho bạn biết và thay đổi kế hoạch điều trị nếu cần.
Nhiều loại hình được áp dụng trong phương pháp niềng răng móm*
Bước 5: Sau khi bác sĩ kiểm tra và thấy hàm răng móm đã được điều chỉnh đúng vị trí và tạo được nét thẩm mỹ cần có cho gương mặt người thực hiện, bác sĩ cho tháo mắc cài và đeo hàm duy trì trong khoảng thời gian từ 1,5 – 2 năm nhằm ổn định hàm răng, tránh tình trạng răng lại tiếp tục dịch chuyển sau khi đã gỡ mắc cài.

Khi răng và xương hàm đã ổn định, người thực hiện không cần mang hàm duy trì và đến đây là quá trình điều trị răng móm đã kết thúc. Tuy nhiên, bạn cần chăm sóc răng miệng theo chỉ dẫn của nha sĩ để đạt được hiệu quả chỉnh nha như mong đợi.
 
Top