Làm sao để nhận biết dấu hiệu bị viêm chân răng khôn và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

*** Thông tin về nha khoa cạo vôi răng có tác dụng gì ai cũng nên biết

Nguyên nhân viêm chân răng khôn 

Viêm chân răng khôn là bệnh lý do nhiều yếu tố tác động, trong đó có 2 nguyên nhân chính sau đây: 

Do lợi trùm răng khôn 

Sưng lợi răng hàm do đau răng khôn là một biến chứng khá phổ biến khi mọc răng khôn khi phần răng khôn không thể mọc trồi lên hoàn toàn mà phần lớn vẫn nằm trong nướu. 

Viêm chân răng khôn - Dấu hiệu nhận biết-1
Viêm chân răng khôn*

Ban đầu chỉ gây đau, sưng nướu sau dần có thể chảy mủ khi ấn vào, bệnh nhân gặp khó khăn trong việc há miệng ảnh hưởng đến ăn uống và giao tiếp, bệnh tái đi tái lại nhiều lần… 

Viêm chân răng khôn nguyên nhân do lợi trùm răng khôn bởi vì: 

Răng khôn mọc ở cuối góc hàm, nên thường không mọc lên cao ngang với các răng khác mà chỉ mấp mé ở phía bờ nướu. Do vậy, phần nướu đè lên răng, khiến răng khôn không trồi lên hết được, gây nên tình trạng sưng viêm kéo dài, mặc dù bạn có vệ sinh răng miệng kỹ càng. 

Phần nướu trùm lên răng còn gây trở ngại trong việc vệ sinh răng miệng của bạn, thức ăn rất dễ bị kẹt vào khe giữa nướu và răng tạo thành ổ vi khuẩn, lâu dần làm răng suy yếu, dễ gây tình trạng viêm nhiễm và sâu răng. 

Do chấn thương, viêm nhiễm 

Nếu không thấy có mầm răng khôn hoặc răng đã nhổ, có thể do nướu bị chấn thương. Bởi khi ăn nhai, răng hàm trên tống hết thức ăn xuống răng/nướu bên dưới để nghiền nát thức ăn, khiến phần nướu này bị chấn thương do lực nhai quá mạnh, cộng thêm thức ăn cứng chà xát vào liên tục, nên gây ra tình trạng sưng nướu răng trong cùng và đau nhức nướu. 

Dấu hiệu nhận biết viêm chân răng khôn 

Viêm chân răng khôn có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, nhưng thường là ở người lớn. Nếu được phát hiện ở những giai đoạn sớm, bệnh lý sẽ được khắc phục nhanh chóng. Vì vậy nên tới nha sĩ khám khi bạn có bất kỳ dấu hiệu nào sau đây: 

Viêm nướu bị đỏ, sưng nhức răng, phồng, hoặc kích ứng. 

Chảy máu nướu khi có tác động nhẹ như chải răng, dùng chỉ nha khoa. 

Thân răng trông dài hơn do nướu của bạn bị tụt. 

Nướu tách rời khỏi thân răng, hình thành nên túi ở chân răng có thể chứa mủ. 

Xuất hiện hiện tượng chảy mủ giữa nướu và răng. 

Răng miệng có mùi hôi hay vị khó chịu một cách thường xuyên. 

Cách điều trị viêm chân răng khôn như thế nào? 

Cắt bỏ viêm nướu, lợi trùm 

Đối với trường hợp sưng nướu răng khôn mọc thẳng hàng với các răng còn lại, bác sĩ sẽ tiến hành gây tê, cắt bỏ nhanh chóng phần viêm nướu trùm lên để răng có thể mọc lên bình thường. 

Viêm chân răng khôn - Dấu hiệu nhận biết-2
Khi bị viêm chân răng khôn cần điều trị như thế nào*

Nhổ răng khôn mọc lệch, mọc ngầm 

Cắt bỏ lợi trùm chưa phải là giải pháp điều trị triệt để sưng nướu răng trong cùng thì cách duy nhất để chấm dứt những biến chứng đó là nhổ bỏ răng khôn. 

Có thể sử dụng một số mẹo dân gian để chữa bệnh viêm chân răng khôn như: 

Đá là nguyên liệu luôn sẵn có trong tủ lạnh mỗi gia đình, hơn nữa cách trị nhức răng khi bị viêm chân răng khôn từ đá cũng dễ thực hiện nên đây là cách được rất nhiều người tin tưởng áp dụng đê giảm đau khi mọc răng khôn hiệu quả. 

Với cách giảm đau khi mọc răng khôn từ đá này bạn chỉ cần lấy 3 viên đá nhỏ, quấn chặt vào 1 chiếc khăn mềm rồi chườm lên má bị sưng, vùng răng khôn mọc mỗi ngày/3 lần, vết đau do mọc răng khôn sẽ được giảm đi khá nhiều đấy nhé.

NH
 
Top