Viêm lợi trùm là một bệnh lý về răng miệng thường xảy ra đối với những trường hợp bệnh nhân đang trong quá trình mọc răng khôn. Bệnh viêm lợi trùm đặc biệt nguy hiểm đối với sức khỏe răng miệng của bạn nếu không được điều trị kịp thời và triệt để. 
Giải bỏ lo ngại nhổ răng khôn khi mang thai có được không cho bạn
Viêm lợi trùm có nguy hiểm không? 

Viêm lợi trùm là tình trạng phần lợi phía trong hàm bao phủ lên bề mặt răng khôn làm cho răng khôn bị mắc kẹt lại và không thể tiếp tục mọc được nữa. Hiện tượng này sẽ gây ra những cơn đau đớn cho bệnh nhân trong một thời gian dài. Nếu bệnh viêm lợi trùm không được điều trị kịp thời nó sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe răng miệng. 

Vì vậy các mảnh vụn thức ăn rất dễ bám vào và mắc vào kẽ giữa lợi và răng rất khó để làm sạch. Các vụn thức ăn này sẽ tổn tại trong kẽ răng lâu ngày cùng với các axit trong nước bọt sẽ tạo nên vi khuẩn gây nên những viêm nhiễm có hại cho răng. Sau đó nó sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng tới các răng bên cạnh. 

Bệnh viêm lợi trùm sẽ cản trở tình trạng mọc lên bình thường của răng khôn. Nó gây ra những cơn đau kéo dài và gây ảnh hưởng tới người bệnh. Làm cho người bệnh không thể ăn uống được do những cơn đau khó chịu. 

Khi thức ăn bám vào và không được làm sạch sẽ làm cho phần lợi ngày càng sưng phồng to hơn và triệu chứng này sẽ kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng nếu không được điều trị. 

Chăm sóc răng miệng sau khi điều trị viêm lợi trùm

Điều trị viêm lợi trùm như thế nào? 

Uống thuốc giảm đau 
Nếu vùng bị viêm nhiễm đau quá bạn có thể uống một số loại thuốc giảm đau ít có tác dụng phụ để giảm bớt cơn đau, sau đó qua 1-2 ngày khi răng nhú hẳn ra ngoài thì sẽ hết đau. Một số loại thuốc như paracetamol hay aspirin đều có tác dụng giảm đau rất hiệu quả. 

Uống kèm thuốc kháng sinh để vừa giảm đau, vừa giúp cho phần viêm lợi trùm phát triển hơn, đồng thời giúp hạ sốt hiệu quả. 

Trong một số trường hợp, bác sĩ còn chỉ định cho bệnh nhân uống một số loại thuốc điều trị toàn thân như: Tetracyline, Penicilline, Docyxyline, Amoxicyline… 

Nhổ răng khôn điều trị viêm lợi trùm 
Răng khôn mọc thẳng hàng: Lúc này biện pháp điều trị là cắt bỏ phần lợi trùm, bác sĩ sẽ gây tê và cắt đi phần lợi trùm để răng khôn tiếp tục được mọc lên. 

Răng khôn mọc lệch: Trong trường hợp răng khôn bị mọc lệch nếu chỉ cắt bỏ lợi trùm thì vẫn gây ra những biến chứng viêm nhiễm nguy hiểm khác như viêm nướu, sâu răng, viêm tủy răng, gây ảnh hưởng đến kết cấu răng xung quanh, ảnh hưởng tới cấu trúc của hàm. Cách tốt nhất để tránh những biến chứng là việc cân nhắc nhổ bỏ răng khôn. 

Chăm sóc răng miệng sau khi điều trị viêm lợi trùm 

Sau khi cắt lợi trùm, bác sĩ sẽ kê toa thuốc kháng sinh và giảm đau cho bạn, bạn cần phải uống thuốc đúng theo chỉ dẫn để vết thương nhanh lành. 

Vùng má tại khu vực cắt lợi trùm có thể bị sưng to và đau nhức. Để khắc phục tình trạng này, bạn nên dùng túi đá để chườm bên ngoài, chườm 15 phút và nghỉ 15 phút. 

Nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt, dễ nhai như cháo, súp, sữa, nước ép trái cây, thịt cắt nhỏ, củ quả nấu chín…. 

24 tiếng sau khi cắt lợi trùm, bạn không được chải răng, không được súc miệng, không được khạt nhổ mạnh, không vận động mạnh… 

Bài viết trích nguồn tại: https://nangmui3dcoanhhuonggikhong.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top