Răng miệng là cửa ngõ của bộ máy tiêu hóa, nếu chăm sóc không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe toàn thân. Người cao tuổi thường có nguy cơ mắc các bệnh về răng miệng cao, việc chăm sóc răng miệng cần được chú ý. Vậy làm thế nào đề ngăn ngừa bệnh răng miệng ở người cao tuổi? bọc răng sứ ở đâu tốt

 Ngăn ngừa bệnh răng miệng ở người cao tuổi
 Ngăn ngừa bệnh răng miệng ở người cao tuổi

Một số bệnh răng miệng thường gặp ở người già

- Vàng răng: là hiện tượng răng bắt đầu ngả màu khi già đi vì men răng mấ dần, để lộ ngà răng bên trong.

- Khô miệng: là bệnh răng miệng ở người già rất phổ biến, nước bọt có tác dụng giữu cho miệng luôn ướt, do đó khi bị khô miệng sẽ tạo cảm giác khó chịu. Nước bọt giúp bảo vệ răng khỏi bị sâu, làm lành những cơn đau rát đồng thời ngăn ngừa nhiễm trùng miệng do vi khuẩn, virus và nấm gây ra trong miệng. Vì vậy, khô miệng có thể dẫn đến nguy cơ mắc bệnh cơ thể nguy hiểm

- Giảm vị giác: nguyên nhân gây ra bệnh này là do tuổi tác hoặc những cơn bạo bênh. Bệnh này sẽ làm cho bệnh nhân mất cảm giác ngon miệng cũng như thèm ăn.
>>Xem thêm: niềng răng cho người lớn tuổi

- Sâu răng: bên cạnh vệ sinh răng miệng kém thì ở người già, sâu răng có thể còn xuất phát từ chứng khô miệng tuổi già hoặc do tác dụng của thuốc.

- Rụng răng: là bệnh răng miệng ở người cao tuổi rất hay gặp phải. Ngoài yếu tố lão hóa, việc bệnh nhân nhổ răng sớm khi chưa điều trị, bị tổn thương vùng miệng hoặc thiếu dinh dưỡng. 


Ngăn ngừa bệnh lý răng miệng cho người cao tuổi


Chế độ ăn uống hợp lý và vệ sinh răng miệng đúng cách là điều kiện tốt giúp giảm thiểu những bệnh răng miệng ở người cao tuổi.

- Chế độ ăn cần được cân bằng, không sử dụng quá nhiều thức ăn được chế biến sẵn, thức ăn giàu tinh bột hay dễ bị lên men.

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: loại bỏ mảng bám, thức ăn vụn còn bám lại trên răng là giải pháp giúp ngăn ngừa bệnh răng miệng ở người cao tuổi. Ngoài ra, cần được thăm khám răng định kỳ để làm sạch vôi răng, mảng bám, vi khuẩn,…


Phương pháp điều trị bệnh răng miệng cho người già



Kiểm soát sâu răng


- Hướng dẫn cho bệnh nhân chế độ ăn uống khoa học, chăm sóc răng miệng đúng cách, thường xuyên đến gặp nha sĩ để kiểm soát vôi răng, mảng bám,…

- Điều trị sâu răng bằng công nghệ trám răng hiện đại, ít gây kích ứng tủy, có khả năng giải phóng flour ức chế mảng bám và bảo vệ răng.

- Điều trị viêm nha chu bằng cách cạo vôi răng, làm láng gốc răng và nạo túi nha chu.


Chăm sóc răng bị mòn


Để điều trị bệnh răng miệng ở người cao tuổi khi bị mòn men răng là điều cần thiết để chấm dứt tình trạng ê buốt, ngăn chặn viêm nha chu. Tùy vào mức độ mòn răng và tình trạng ê buốt, các bác sĩ sẽ đưa ra hướng giải quyết là sử dụng thuốc chống ê buốt hay phục hình răng.


Nhổ răng và phẫu thuật miệng


- Nhổ răng thường được tiến hành khi răng sâu không thể bảo tồn hay răng lung lay do nha chu.

- Phẫu thuật miệng để khắc phục những u nhú hay điều chỉnh xương để phục hình hàm giả.

Cần kiểm soát những bệnh mãn tính trước khi nhổ răng hoặc phẫu thuật, can thiệp và chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật ngăn ngừa bội nhiễm.


Phục hình răng


Tỷ lệ mất răng ở người cao tuổi rất cao, số răng bị mất thường tỷ lệ với số tuổi. Phục hình răng nhằm đáp ứng những yêu cầu về thẩm mỹ, chức năng ăn nhai và giao tiếp hằng ngày. Có nhiều loại phục hình tùy vào tình trạng mất răng, sức khỏe răng miệng và mong muốn của bệnh nhân.

Bài viết được trích nguồn tại: https://kythuatgheprangimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top