Cháu năm nay 16 tuổi và răng có triệu chứng bị mọc răng lệch lạc nhưng bạn muốn giữ lại răng khểnh để biết niềng răng vậy niềng răng có hôn được không ạ mong bác sỹ tư vấn chi tiết cho cháu, cháu cảm hơn bác sỹ!

Răng khểnh tốt hay xấu?

Trước tiên muốn biết được nên niềng răng giữ lại răng khểnh hay không bạn cần hiểu rõ về đặc điểm của chiếc răng khểnh là gì. Răng khểnh chính là chiếc răng nanh mọc bị khểnh lên trên cung hàm so với các răng khác. Bởi vậy nên mới gọi chiếc răng này là răng khểnh, nhưng nếu gọi là răng nanh cũng không sai.


Khi chiếc răng này khểnh lên trên thường tạo với 2 răng kế cận thế kẽ 3 răng khá nguy hiểm, đây là mối nguy hại lớn với sức khỏe răng miệng mà bác sỹ nha khoa khuyến cáo. Nếu kẽ răng này tạo hố sâu sẽ dẫn tới nguy cơ giắt nhét thức ăn vào trong răng và không được làm sạch ngay hoặc khó lấy ra, tồn tại lâu sẽ gây ra mùi hôi khó chịu, đây chính là căn nguyên của bệnh hôi miệng thường gặp ở những người có răng khểnh.

Khi có răng khểnh thì khớp cắn không được chuẩn bởi tương quan giữa các răng không được hài hòa. Tuy nhiên, chức năng ăn nhai cũng không bị ảnh hưởng nhiều so với các kiểu sai lệch răng khác. Nhìn chung, tác hại của răng khểnh không nhìn thấy ngay trước mắt mà phải tính về lâu dài. Hơn nữa, do sự duyên dáng đặc mà răng khểnh tạo ra nên nhiều người khá lưu luyến với chiếc răng này, tới mức khi niềng răng vẫn muốn hàm răng đều đặn nhưng không nỡ niềng cả chiếc răng khểnh.

Niềng răng giữ lại răng khểnh nên không?

Niềng răng là biện pháp nha khoa tốt nhất hiện nay để đưa răng mọc lộn xộn về đúng vị trí trên cung hàm, mức độ dịch chuyển phụ thuộc vào các yếu tố liên quan đến bản thân người tham gia như: độ tuổi, khoảng trống trên cung hàm có đủ để các răng di chuyển về vị trí ngay ngắn,…

Việc giữ lại răng khềnh khiến các răng lân cận hạn chế không gian dịch chuyển. Do đó niềng răng giữ lại răng khểnh sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả sau niềng của cháu, nên cháu cần cân nhắc vấn đề này.


 Các chuyên gia hàng đầu về nha khoa khuyến khích nên niềng răng khểnh để có một cung hàm đều đặn, hài hòa hơn thay vì niềng răng giữ lại răng khểnh. Vẻ đẹp chuẩn mực không chỉ đem đến cho cháu cung hàm cân xứng mà còn đảm bảo tính bền vững niềng răng sau này.
 
Top