Sai lệch khớp cắn không chỉ làm mất thẩm mỹ của khuôn mặt gây mất tự tin khi giao tiếp mà còn ảnh hưởng lớn tới chức năng ăn nhai của răng. Vậy làm thế nào để phòng tránh và điều trị triệt để nhất?
>>> Tham khảo thông tin răng sứ cercon từ nha khoa
Răng lệch khớp cắn có tác hại gì?

Có nhiều dạng lệch khớp cắn, lệch khớp cắn do móm, do vẩu, khớp cắn hở, khớp cắn đối đầu, khớp cắn sâu.

Đối với trường hợp bị móm, sẽ ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, phát âm không chuẩn vì cấu trúc hàm không chuẩn. Chính vì vậy, niềng răng là phương pháp rất cần thiết để khắc phục tình trạng này.

Đối với trường hợp bị vẩu, gương mặt sẽ làm người đối diện cảm thấy khó chịu, cấu trúc xương hàm sẽ bị nhọn.

Trường hợp khớp cắn hở, sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong việc cắn xé thức ăn, ảnh hưởng đến quá trình ăn nhai. Nên trồng răng implant ở đâu an toàn?


 Răng lệch khớp cắn có tác hại gì?

Khớp cắn đối đầu cũng cần phải chỉnh nha để đưa răng về đúng vị trí, giúp đảm bảo cho quá trình ăn nhai diễn ra thuận lợi.

Khớp cắn sâu là sự bất cân đối của hai hàm trên, dưới do sai lệch khớp cắn tạo nên sự tương quan không hài hòa, khiến cho hàm dưới khuất sâu ở trong hàm trên. Khi nhìn nghiêng bạn có thể thấy hàm dưới bị che đi nhiều, tương quan trán, mũi, cằm giống người bị vẩu nhưng nếu nhìn thẳng thì rất khó phát hiện. Tình trạng này khiến hớp nhai, khớp thái dương hàm có thể bị ảnh hưởng, mỏi nhức sau nhiều năm. 

Tất cả các trường hợp răng lệch khớp cắn đều ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai và đều gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, kheiens bạn mất tự tin. Chính vì vậy, niềng răng là giải pháp an toàn và hiệu quả để khắc phục dứt điểm tình trạng này.

Quy trình niềng răng lệch khớp cắn 5 bước tiêu chuẩn

Niềng răng lệch khớp cắn là phương pháp được bác sĩ chỉ định nhằm đem lại cho bạn nụ cười thẩm mỹ, giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống. Để niềng răng thành công và hiệu quả thì bác sĩ cần thực hiện niềng răng theo đúng các bước, nhằm đảm bảo độ an toàn cũng như tạo thuận lợi cho quá trình niềng răng.

Bước 1: Thăm khám và tư vấn 
Đây là bước rất quan trọng. Trước tiên, bạn phải được thăm khám để biết răng bạn đang ở tình trạng nào, răng lệch khớp cắn nhẹ hay nặng. Sau đó bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn nên sử dụng loại mắc cài nào để cho kết quả tốt nhất.

Hiện nay, có rất nhiều loại mắc cài niềng răng hiện đại, hiệu quả cao. Có thể kể đến các phương pháp niềng răng như niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài mặt trong....

Bước 2: Chụp X-Quang
Chụp hình X-Quang hàm và cả khuôn mặt cả bên trong, bên ngoài, phân tích và đánh giá cho bạn thấy rõ ràng, đưa ra phương pháp chỉnh nha cụ thể.

Từ kết quả chụp X-Quang, bác sĩ sẽ tính toán lực tác dụng lên khí cụ niềng có độ chính xác cao, không gây đau đớn cho bệnh nhân, đảm bảo lịch trình kéo dịch chuyển răng như dự liệu ban đầu. Từ đó, thông báo được thời gian thực hiện quy trình niềng răng diễn ra trong bao lâu.

Bước 3: Lấy dấu hàm, thiết kế mắc cài
Dấu hàm của bệnh nhân được lấy bằng thạch cao, bước này giúp việc chế tác mắc cài được chuẩn xác, phù hợp với cung hàm của bệnh nhân.

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài
Sau khi đã hoàn tất quá trình thăm khám, mắc cài sẽ được gắn vào răng, răng sẽ dịch chuyển và bắt đầu thay đổi theo chiều hướng tích cực. Bạn sẽ phải đến gặp bác sĩ thường xuyên để được bác sĩ đánh giá về hướng dịch chuyển có đúng không.

Bước 5: Hẹn lịch thăm khám
Sau khi mắc cài đã được gắn lên răng, bạn sẽ được bác sĩ dặn dò cũng như hẹn lịch thăm khá để xem sự dịch chuyển của răng để có hướng điều chỉnh.

Những trường hợp sai khớp cắn nghiêm trọng rất nên điều trị chỉnh nha. Tùy thuộc vào từng dạng sai lệch mà bác sĩ sẽ đề nghị phương pháp điều trị khác nhau, có thể bao gồm: niềng răng chỉnh nha, phẫu thuật chỉnh hàm hô móm: trong trường hợp sai khớp cắn do cấu trúc xương hàm thì việc điều chỉnh cần can thiệp từ phẫu thuật hoặc có thể niềng răng kết hợp phẫu thuật chỉnh hàm.

Bài viết được trích nguồn từ: https://tintucnhakhoamoingay.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top